Đường dẫn truy cập

Không đạt được mấy tiến bộ tại Hội nghị Thượng đỉnh EU


Tổng thống Pháp Francois Hollande nói chuyện với các phóng viên khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, ngày 23/5/2012
Tổng thống Pháp Francois Hollande nói chuyện với các phóng viên khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, ngày 23/5/2012

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đã kết thúc cuộc họp trong 1 ngày tại Brussels hồi sớm hôm nay, với lời kêu gọi tăng trưởng và đề nghị Hy Lạp ở lại trong liên hiệp đồng euro. Nhưng họ đã không đưa ra mấy chi tiết về cách thức tiến tới và bất đồng sâu xa về một số biện pháp mới, như trái phiếu euro. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp vào bữa ăn tối tại Brussels, chủ tịch EU Herman Van Rumpoy tuyên bố các nhà lãnh đạo thống nhất về sách lược tăng trưởng ba gọng kìm.

Ông Rompuy cho biết: “Thứ nhất, ta cần huy động các chính sách của EU để hậu thuẫn đầy đủ cho tăng trưởng. Thứ nhì, ta cần phải tăng cường nỗ lực tài trợ cho nền kinh tế qua các khoản đầu tư và thứ ba, ta cần phải củng cố tạo dựng công ăn việc làm.”

Thúc đẩy tăng trưởng là câu châm ngôn mới ở Châu Âu, trong lúc một số bản phúc trình dự liệu nền kinh tế khu vực euro lại sẽ co cụm trong năm nay vào lúc các vụ biểu tình chống kiệm ước gia tăng. Hy Lạp vẫn là trọng điểm chính của mối quan ngại ở Châu Âu. Nước này sẽ tổ chức một vòng bầu cử quốc hội lần thứ nhì mà một số chuyên gia cho rằng có hiệu lực như một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu có ở lại trong liên hiệp đồng euro hay không.

Ông Van Rompuy tái khẳng định sự ủng hộ của Châu Âu đối với việc Hy Lạp ở lại trong khu vực euro.

Ông Rompuy nói: “Chúng tôi muốn Hy Lạp ở lại khu vực euro trong khi vẫn tôn trọng các cam kết của họ. Chúng ta biết rất rõ về các nỗ lực đáng kể mà người dân Hy Lạp đã thực hiện. Khu vực euro đã chứng tỏ sự đoàn kết đáng kể – sau khi cùng IMF tháo khoán gần 150 tỷ euro (tương đương với 189 tỷ đôla) để hỗ trợ cho Hy Lạp kể từ năm 2010.”

Các cuộc hội đàm tại dạ tiệc ở Brussels nhắm mục đích chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh chính thức của EU vào tháng tới. Nhưng các nhà lãnh đạo Âu Châu đã rời cuộc họp mà không đồng ý về các bước cụ thể để tiến tới. Tân tổng thống Pháp Francois Hollande đang vận động cho trái phiếu eruo – một hình thức nợ cùng công bố – trong số các biện pháp mạnh khác để thúc đẩy tăng trưởng. Cường quốc kinh tế Đức chống lại trái phiếu euro.

Tại buổi họp báo hồi sáng sớm, ông Hollande thừa nhận các bất đồng về trái phiếu euro và các biện pháp mới khác, nhưng mô tả cuộc họp ở Brussels là một bước đầu để thảo luận các biện pháp đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG