Đường dẫn truy cập

Chính phủ mới Hy Lạp thắng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội


Thủ tướng Papandreou kêu gọi các nhà lập pháp thông qua các biện pháp cắt giảm chi tiêu, tăng thuế và bán tài sản quốc gia ông đề nghị
Thủ tướng Papandreou kêu gọi các nhà lập pháp thông qua các biện pháp cắt giảm chi tiêu, tăng thuế và bán tài sản quốc gia ông đề nghị

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou thắng một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng tại Quốc hội đối với chính phủ mới của ông hôm thứ Ba, giúp cho những cải cách gây tranh cãi của ông có hy vọng được thông qua.

155 nhà lập pháp bỏ phiếu ủng hộ chính phủ mới trong khi có 143 phiếu chống với 2 thành viên vắng mặt. Như dự trù, cuộc bỏ phiếu phiếu mang tính cách đảng phái rõ rệt.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm được thực hiện sau một ngày tranh luận gay gắt với một số thành viên đối lập bỏ ra ngoài phòng họp.

Hàng ngàn người Hy Lạp tụ tập bên ngoài Quốc hội phản ứng giận dữ khi kết quả được tuyên đọc. Một số người trong đám đông giơ cao những giá treo cổ nhỏ với 3 nút thòng lọng và vẫy qua vẫy lại trước mặt cảnh sát chống bạo loạn.

Thủ tướng Papandreou kêu gọi các nhà lập pháp thông qua những biện pháp cắt giảm chi tiêu, tăng thuế và bán những tài sản quốc gia mà ông đưa ra.

Việc thông qua này giúp đảm bảo được khoản giải ngân 17 tỉ đô la trong số tiền cứu nguy 160 tỉ đô la từ Liên hiệp châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

Các bộ trưởng Tài chánh khu vực đồng euro cho biết sẽ chấp thuận khoản tiền này chỉ khi nào Hy Lạp thông qua thêm nhiều biện pháp cải cách kinh tế.

Thủ tướng Papandreou cảnh báo Quốc hội là Hy Lạp sẽ phải đối mặt với phá sản và không trả được nợ vào tháng tới nếu Quốc hội không ủng hộ những biện pháp cải cách của ông để bảo đảm có tiền trả nợ.

Phe đối lập và một số thành viên của đảng Xã hội của Thủ tướng nói những cải tổ sẽ không thành công. Và hàng ngàn người dân Hy Lạp đã tổ chức những cuộc đình công và biểu tình trên toàn quốc, phẫn nộ vì được yêu cầu phải hy sinh nhiều hơn nữa.

Các nhà phân tích kinh tế cho hay việc Hy Lạp không trả được nợ có thể gây thêm một thảm họa tài chánh toàn cầu nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG