Đường dẫn truy cập

Giao tranh ác liệt trong thành phố biên giới Syria


Khói bốc lên từ thành phố Kobani của người Kurd ở Syria
Khói bốc lên từ thành phố Kobani của người Kurd ở Syria

Giao tranh ác liệt nổ ra hôm nay tại thành phố Kobani của người Kurd ở Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đẩy mạnh nỗ lực chiếm toàn quyền kiểm soát khu vực.

Các nhân chứng cho hay nhóm Nhà nước Hồi giáo nã đạn pháo nhiều nơi trong thành phố trong lúc chiến đấu chống lại các tay súng người Kurd đang tìm cách ngăn cản chiến dịch hành quân kéo dài 3 tuần của Nhà nước Hồi giáo trong thành phố biên giới chiến lược.

Đặc sứ Liên hiệp quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura, hôm nay khuyến cáo rằng ít nhất 500 thường dân đang bị mắc kẹt tại Kobani và có phần chắc sẽ bị thảm sát nếu thành phố này rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo.

Hôm thứ Năm, phi cơ chiến đấu của liên minh do Mỹ dẫn đầu tăng cường các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Kobani. Trong số các địa điểm bị tấn công có các tòa nhà mà phe chủ chiến sử dụng.

Các giới chức quốc phòng Mỹ hôm qua loan báo những tay súng người Kurd vẫn giữ quyền kiểm soát phần lớn Kobani, còn được gọi là thành phố Ayn al-Arab, và đang chống cự không cho phe hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo dành quyền kiểm soát.

Người đứng đầu ngành quốc phòng của Kobani, Ismet Hasan, cho đài VOA biết Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd đã ngăn được nhóm chủ chiến trong các cuộc đụng độ khốc liệt đêm qua.

Nguồn tin này cho biết thêm rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo đang nhận tăng viện từ các thành phố Syria như Aleppo và Raqqa.

Sau khi đa số dân chúng địa phương tìm đường tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, các tay súng người Kurd tập hợp lại để bảo vệ thành phố và kêu gọi sự hậu thuẫn của quốc tế. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không thể chỉ kỳ vọng họ đơn phương tự thực hiện cuộc hành quân trên bộ chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Hôm qua, giới chức Mỹ và NATO tổ chức các cuộc đàm phán tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) nhằm thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ đóng góp nhiều hơn nữa cho liên minh toàn cầu chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG