Đường dẫn truy cập

Mỹ bị 'hạn chế' trong việc bảo vệ thị trấn Kobani


Đề đốc John Kirby trả lời họp báo tại Ngũ Giác Đài.
Đề đốc John Kirby trả lời họp báo tại Ngũ Giác Đài.

Nhiều cuộc không kích do Hoa Kỳ lãnh đạo đã tấn công những mục tiêu gần thị trấn Kobani miền bắc Syria, nơi các chiến binh người Kurd đang chiến đấu để chặn đứng một cuộc tiến quân của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết 8 cuộc không kích được tiến hành với sự trợ giúp của Jordan đã trúng vào các mục tiêu Nhà nước Hồi Giáo hôm thứ tư, và người Kurd tiếp tục kiểm soát phần lớn Kobani, còn được gọi là Ayn al-Arab.

Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói quân đội Mỹ bị hạn chế trong việc có thể làm được những gì để gắng sức để ngăn thị trấn Kobani nằm trên biên giới Syria rơi vào tay các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Các cuộc giao tranh đã khiến cho ít nhất 200.000 người phải rời khỏi khu vực này sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn. Đề đốc John Kirby nói:

“Tại Syria ngay lúc này, chúng ta không có lực lượng bộ binh nào để có thể cùng nhau làm việc. Tôi hiểu là có những chiến binh dũng cảm và chúng ta công nhận những hy sinh của họ, nhưng chúng ta không có mối liên hệ quân đội với quân đội, chúng ta không có lực lượng bên trong Syria để chúng ta có thể hợp tác và làm việc. Đó là lý do vì sao chúng ta muốn thấy chương trình huấn luyện và trang bị bắt đầu hoạt động.”

Tại Iraq, các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ cũng đã tấn công nhiều mục tiêu của phe chủ chiến.

Quân đội Australia cho biết chiến đấu cơ Australia đã tiến hành những cuộc không kích đầu tiên trong đêm nhắm vào Nhà nước Hồi Giáo.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nhấn mạnh đến sự cần thiết phải giúp chính phủ Iraq chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến đã giết hại tất cả những người nào không chia sẻ “ý thức hệ hạn hẹp, chia rẽ và giáo phái của họ”

“Đây là một giáo phái gây chết chóc, tuyên chiến với toàn thế giới. Đây là một giáo phái không liên hệ gì đến tôn giáo, không liên hệ gì đến quyền tự do của những người bị áp bức. Đây là một tổ chức tuyên chiến với toàn thế giới, giết người không hối tiếc.”

Trong khi đó, Hoa Kỳ đang phái Đặc sứ là Tướng hồi hưu John Allen và đại sứ Brett McGurk đến Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận trong hai ngày với các giới chức nước này để thúc đẩy có hành động chống lại Nhà nước Hồi Giáo.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép có những hành động quân sự tại Syria và Iraq, nhưng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ chưa thực hiện những hành động nào chống lại các phần tử chủ chiến.

Cuộc họp được tổ chức sau khi Ankara yêu cầu thiết lập một vùng trái độn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Nhưng Tòa Bạch Ốc cho biết đó là một việc chưa được đưa ra cứu xét ngay lúc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG