Đường dẫn truy cập

Thị trấn Kobani sắp rơi vào tay Nhà Nước Hồi giáo


Phụ nữ người Kurd tị nạn vượt biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn từ thị trấn Kobani ở Syria.
Phụ nữ người Kurd tị nạn vượt biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn từ thị trấn Kobani ở Syria.

Đợt không kích mới nhất được thực hiện bởi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Syria đã thất bại, không chặn được đà tiến của các phần tử chủ chiến 'Nhà nước Hồi giáo' tại thị trấn Kobani ở vùng biên giới.

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ nói khu vực này đang sắp sửa rơi vào tay các phần tử chủ chiến sau một trận giao tranh kéo dài gần 3 tuần lễ với các chiến binh người Kurd.

Quân đội Hoa Kỳ báo cáo rằng các cuộc không kích vào tối thứ Hai và sáng sớm hôm nay đã đánh trúng các vị trí của Nhà Nước Hồi giáo ở gần Kobani, còn gọi là Ayn al-Arab, phá hủy một chiếc xe chở các thiết bị pháo binh phòng không.

Nhưng Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh cáo nhóm chủ chiến cực đoan người Sunni sẽ nắm quyền kiểm osát khu vực dọc theo biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, trừ phi các lực lượng bộ binh chặn đứng chiến dịch tấn công này.

Một người mục kích cho biết lực lượng liên minh đã tiến hành cuộc không kích vào sáng hôm nay, những ông đã mong họ ra tay từ 5 hay 10 ngày trước, để những kẻ tham tàn Nhà Nước Hồi giáo không tàn sát cả thị trấn, và những người vô tội không phải chết.

Một toán giám sát nói ít nhất 400 người đã bị giết chết trong trận giao tranh kéo dài 3 tuần để giành quyền kiểm soát thị trấn nơi cư dân đa số là người Kurd. Trong số những người bị giết có 20 thường dân.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh quốc báo cáo rằng nhóm Nhà Nước Hồi giáo phải chịu số tử vong cao nhất, với 219 thành viên bị giết chết, trong khi con số tử vong về phía lực lượng người Kurd là 173 người, kể từ khi các vụ chạm trán khởi sự hồi tháng 9.

Cuộc giao tranh đã khiến hàng chục ngàn người chạy sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Một lãnh đạo quân sự người Kurd hôm qua thề sẽ 'kháng cự cho tới phút cuối cùng'. Ông nói nếu các phần tử chủ chiến chiếm thị trấn này, thì nơi này sẽ trở thành mộ phần của cả hai bên giao chiến.

Tại nước láng giềng Iraq, Bỉ tham gia 4 vụ không kích của Mỹ hôm qua và hôm nay ở gần Sinjar, nơi các lực lượng người Kurd cũng đang chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG