Đường dẫn truy cập

Thị trấn Kobani có thể rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo


Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bên kia biên giới Syria, ngày 8/10/2014.
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bên kia biên giới Syria, ngày 8/10/2014.

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đang tiến vào thị trấn Kobani ở biên giới Syria, và quân đội Hoa Kỳ cho biết đang đối mặt với “khả năng thực sự’ Kobani sẽ sớm rơi vào tay các phần tử khủng bố.

Lực lượng Hoa Kỳ đã mở nhiều vụ không kích, kể cả 11 vụ trong 2 ngày vừa qua, để giúp chiến binh người Kurd đẩy lui lực lượng Nhà nước Hồi giáo.

Thủ hiến khu vực Kobani Anwar Moslem nói với đài VOA rằng các vụ không kích đã đem lại “các kết quả tích cực.”

Ông Moslem nói: “Nếu lực lượng liên minh tiếp tục tấn công như thế này, họ có thể ngăn cản sự yểm trợ cho ISIL phát xuất từ các thị trấn lân cận. Với sự hỗ trợ của các phản lực cơ Hoa Kỳ và liên minh, ta có thể đẩy ISIS ra khỏi Kobani và cứu mạng sống của các thường dân này.

Những hạn chế của liên minh ở Syria

Tuy nhiên, tại Ngũ Giác Đài, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Mỹ, đề đốc John Kirby cảnh báo rằng không lực của liên minh có những hạn chế.

Ông Kirby nói: “Riêng các cuộc không kích sẽ không làm được việc này, sẽ không điều chỉnh được tình trạng, sẽ không cứu được thị trấn Kobani.”

Ông Moslem nói hàng ngàn phụ nữ, trẻ em và người già vẫn còn ở Kobani và cần sự giúp đỡ, nhưng khác với các nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại Mt. Sinjar và thị trấn Amerli của Iraq, ông Kirby nói không có “kế hoạch nào cho một phái bộ cứu trợ nhân đạo ở Kobani,” bởi vì nhiều cư dân đã bỏ chạy.

Ngũ Giác Đài nói lực lượng liên minh sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo quanh thị trấn của Syria bị vây hãm, nhưng mục tiêu của các cuộc không kích là gây thiệt hại cho khả năng chỉ huy và kiểm soát của nhóm này.

Ông Kirby nói: “Không phải chỉ vì Kobani. Ta thấy bọn họ tìm cách chiếm lại phần đất cũ hay chiếm đóng phần đất mới trong tỉnh Anbar ở Iraq. Chúng tôi tin rằng ngay lúc này họ đã nắm phần lớn quyền kiểm soát thị trấn Hit, cách không xa Fallujah và Ramadi. Và Fallujah và Ramadi thì không cách xa Baghdad bao nhiêu.”

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc giao tranh chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Kobani chỉ cách biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ có vài kilomet, nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chưa bước vào cuộc chiến.

Đại tá Steve Warren nói với đài VOA: “Người Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa ra quyết định của chính mình dựa trên chính trị trong nước, và những mối đe doạ từ bên ngoài.”

Một mối lo ngại ở Thổ Nhĩ Kỳ là người Kurd chiến đấu với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria là những người ủng hộ đảng Công nhân Kurd, hay PKK, bị cả Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Đại tá Warren nói Hoa Kỳ không quan ngại về PKK mấy bởi vì các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đề ra một “mối đe doạ cấp thiết hơn.”

Chúng đã chặt đầu người tên TV. Chúng đã xâm lấn Iraq. Chúng đã chiếm đóng một phần đáng kể ở bắc bộ Iraq. Chúng đã tiến hành các hành động dã man khủng khiếp ở khắp vùng.”

Lực lượng trên bộ chống chiến binh IS

Đề đốc Kirby nói “sự kiên nhẫn chiến lược” là điều cần thiết trong cuộc chiến lâu dài chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, có thể phải kéo dài nhiều năm. Ông Warren nói ông không biết về bất kỳ lực lượng nào từ các nước láng giềng của Syria đã đồng ý chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria bên cạnh phe nổi dậy Syria, và các giới chức cho rằng liên minh không phối hợp với Đạo quân Giải phóng Syria, phe nổi dậy người Kurd, hay chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các giới chức nói liên minh có thể tiến hành các biện pháp tấn công trên bộ nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria một khi công tác huấn luyện phe nổi dậy ở Syria bắt đầu ở Ả Rập Xê-út, nhưng còn nhiều tháng nữa mới diễn ra việc ấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG