Đường dẫn truy cập

Giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung: Thỏa thuận hay Thuế


Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 22/3/2018 điều trần tại Hạ viện về việc Mỹ áp đặt thuế quan lên Thép và nhôm nhập khẩu.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 22/3/2018 điều trần tại Hạ viện về việc Mỹ áp đặt thuế quan lên Thép và nhôm nhập khẩu.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross ngày 1/5 tuyên bố chính quyền Mỹ đã chuẩn bị thu thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc nếu phái đoàn Mỹ đến Bắc Kinh không đạt được một thỏa thuận giảm mức mất cân bằng mậu dịch giữa hai nước.

Bộ trưởng Ross nói với đài truyền hình CNBC trước khi lên đường đi Trung Quốc để thảo luận với các giới chức cao cấp Trung Quốc vào ngày 3 và 4/5 rằng ông hy vọng thỏa thuận có thể đạt được để giải quyết những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Tổng thống Donald Trump sẽ là người đầu tiên chấp thuận bất cứ thỏa thuận nào. Ông Trump xem việc cắt giảm thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc là một phần chủ chốt trong chính sách thương mại.

Phái đoàn Hoa Kỳ đến Bắc Kinh gồm các giới chức kinh tế hàng đầu của ông Trump trong đó có Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, cố vấn cho Tòa Bạch Ốc về thương mại và sản xuất Peter Navarro, và cố vấn kinh tế hàng đầu của Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow.

Bộ trưởng Thương mại Ross cho hay Tổng thống Trump đã sẵn sàng áp đặt thuế quan lên thép và nhôm của Trung Quốc để trừng phạt thêm Bắc Kinh về việc nước này đánh cắp sở hữu trí tuệ, theo khoản 232 và 301 của những cuộc điều tra thương mại.

Ông Ross không cung cấp chi tiết về những đòi hỏi rõ ràng từ chính quyền ông Trump đối với Trung Quốc trong cuộc thảo luận tại Bắc Kinh sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG