Đường dẫn truy cập

TT thống Pháp Macron đi Mỹ bàn chuyện Iran, Syria và thương mại


Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte, cùng với Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania trồng một cây con đánh dấu trên sân cỏ nam Tòa Bạch Ốc. Cây con xuất phát từ rừng Belleau Wood, nơi hơn 9.000 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ đã hy sinh năm 1918 trong Thế chiến thứ Nhất trên đất Pháp.
Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte, cùng với Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania trồng một cây con đánh dấu trên sân cỏ nam Tòa Bạch Ốc. Cây con xuất phát từ rừng Belleau Wood, nơi hơn 9.000 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ đã hy sinh năm 1918 trong Thế chiến thứ Nhất trên đất Pháp.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Tòa Bạch Ốc bằng nghi lễ tiếp đón trong ngày thứ Ba 24/4 trước khi hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc hội đàm chính thức và dự quốc yến.

500 quân nhân đại diện cho năm binh chủng của quân đội Hoa Kỳ tham dự lễ tiếp đón Tổng thống Pháp, và ban nhạc thính phòng Washington National Opera sẽ biểu diễn tại quốc yến.

Cuộc họp song phương hôm 24/4 diễn ra với nhiều vấn đề quốc tế quan trọng mà cả hai nước đang đối diện, như cuộc chiến ở Syria, vấn đề hạt nhân của Iran và kế hoạch của Tổng thống Trump đánh thuế nhập khẩu sắt thép và nhôm.

Tổng thống Trump rất tự hào về quan hệ thân hữu với Tổng thống Macron, và đó là một trong những lý do ông mời nhà lãnh đạo Pháp làm quốc khách đầu tiên thăm chính phủ của ông.

Tổng thống Macron phát biểu khi đặt chân đến Washington: “Chuyến thăm này rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, với rất nhiều tình hình biến động, bất ổn và nhiều lúc là những mối đe doạ.”

Ông Macron có phần chắc sẽ tận dụng chuyến thăm Tòa Bạch Ốc để thuyết phục Tổng thống Trump đừng rút khỏi hiệp ước hạt nhân sáu nước ký kết với Iran. Ông Trump luôn gọi đó là một thỏa thuận tồi. Ngày 12/5 sắp tới là hạn chót ông Trump phải quyết định có bãi bỏ các lệnh chế tài kinh tế đối với Iran theo thỏa thuận của hiệp ước này hay không.

Iran sẽ xem việc áp đặt lại các lệnh chế tài như là việc phá bỏ hiệp ước và đe doạ sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Ba 24/4 rằng sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước.

Ông Benham Ben Taliblu, một chuyện gia về Iran tại Viện nghiên cứu Quốc phòng và Dân chủ, nói với đài VOA rằng nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận, phản ứng của Iran sẽ tuỳ thuộc vào cách thức mà sự việc đó diễn ra.

Ông Talibu nói: “Nếu Washington rút khỏi thoả ước, và tuyên bố rằng Mỹ huỷ bỏ mọi cam kết theo hiệp ước đó, thì tôi nghĩ rằng Iran cũng sẽ nhìn vào đó và đưa ra những phản ứng với mức độ tương đương, như tái khởi động một phần chương trình hạt nhân của họ, nhưng quan trọng hơn cả là Iran sẽ xem châu Âu và cộng đồng quốc tế sẽ có thái độ như thế nào đối với Mỹ và tìm cách cô lập Mỹ.”

Tổng thống Macron nói ông hiểu rằng thỏa thuận ký với Iran không phải là hoàn hảo nhưng ông nói là không có “phương án phụ” nào khác.

Tổng thống Trump còn đối diện với thời hạn chót là ngày 1/5 để quyết định có bỏ thuế nhập khẩu sắt thép và nhôm hoặc sẽ lao vào cuộc chiến tranh thương mại.

Tổng thống Pháp có thể sẽ bàn thảo với ông Trump về tầm quan trọng của việc duy trì các lực lượng quân sự của Mỹ ở Syria. Tổng thống Trump trước đó đã đề cập đến việc rút quân đội Mỹ ra khỏi miền bắc Syria. Ông Macron nói rằng điều đó sẽ làm tăng thêm rủi ro mất trắng Syria vào tay chế độ Assad và Iran.

Ngay khi đến Washington hôm thứ Hai, ông Macron và phu nhân Brigitte, cùng với Tổng thống Trump và phu nhân Melania đã trồng một cây con đánh dấu trên sân cỏ nam Tòa Bạch Ốc. Cây con đó xuất phát từ rừng Belleau Wood, nơi hơn 9.000 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ đã hy sinh năm 1918 trong Thế chiến thứ Nhất trên đất Pháp.

Hai gia đình tổng thống đã đi tham quan những địa điểm nổi tiếng ở thủ đô Washington bằng máy bay trực thăng trước khi đáp xuống Mount Vernon, điền trang từ thế kỷ 18 của tổng thống đầu tiên của nước Mỹ -- George Washington – để dùng bữa tối.

Tổng thống Macron sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào thứ Tư 25/4 trước khi lên đường trở về Pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG