Đường dẫn truy cập

Giải cứu được nữ sinh thứ nhì bị bắt cóc ở Chibok


Serah Luka là nữ sinh thứ nhì được giải cứu khỏi tay các phần tử chủ chiến Boko Haram.
Serah Luka là nữ sinh thứ nhì được giải cứu khỏi tay các phần tử chủ chiến Boko Haram.

Quân đội Nigeria cho biết đã giải cứu một nữ sinh thứ nhì bị các phần tử chủ chiến Boko Haram bắt cóc cách đây hơn 2 năm trong một vụ tấn công vào trường học của em.

Trong một email, Đại tá Sani Usman người phát ngôn của quân đội Nigeria nói: “Tên của cô là Serah Luka”. Ông cho biết cô gái là người ở bang Madagali của Adamawa. Quân đội đã công bố một bức ảnh của cô gái, khoác khăn choàng hijab dài màu xanh của phụ nữ Hồi giáo thường thấy trong khu vực, tương tự như những chiếc khăn choàng hijab mà các cô gái bị bắt cóc khác mang trong các băng thâu hình của Boko Haram.

Luka là có nữ sinh thứ nhì được cứu trong tổng cộng 219 nữ sinh bị bắt cóc và cầm giữ từ năm 2014 tới nay.

Hôm thứ Ba, nữ sinh đầu tiên là cô Amina Ali, 19 tuổi, được nhóm người tự nguyện thực thi pháp luật tìm thấy cùng với đứa con 4 tháng tuổi trong khu rừng Sambisa của bang Borno. Giờ cô đang được các giới chức quân đội Nigeria thẩm vấn.

Ali cùng mẹ cô đã gặp Tổng thống Nigeria Huhammadu Buhari hôm 19/5 tại tư dinh của ông ở Abuja. Tại đây ông nói chính phủ “đang làm tất cả những gì có thể làm đươc để giải cứu các nữ sinh Chibok còn lại”.

Trong một thông báo công bố sau buổi gặp gỡ, Tổng thống Buhari nói vụ giải cứu cô Amina đã cho mọi người một niềm hy vọng mới”.

Quân đội Nigeria đã phát động một chiến dịch quân sự tại vùng bán sa mạc rộng lớn này từ cuối tháng Tư để quét sạch các chiến binh nổi dậy khỏi khu vực này.

Nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram đã bắt cóc 300 nữ sinh khỏi ký túc xá của các em ở thị trấn Chibok ở đông nam Nigeria vào ngày 14/4/2014 và mang các em đi trong đêm. Nhiều nữ sinh đã trốn thoát sau vụ bắt cóc, nhưng hãy còn 200 em còn mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG