Đường dẫn truy cập

Xuất hiện video về các nữ sinh bị bắt cóc ở Nigeria


Bà Martha Mark cầm ảnh con gái Monica Mark bị bắt cóc.
Bà Martha Mark cầm ảnh con gái Monica Mark bị bắt cóc.

Hai năm sau khi các phần tử chủ chiến Hồi giáo bắt cóc hơn 200 nữ sinh ở Bắc Nigeria, phụ huynh các em vẫn nuôi hy vọng rằng con em của họ còn sống sót sau khi xuất hiện một đoạn video quay hình các nạn nhân cách đây 4 tháng.

Một phụ huynh cho hay bà nhận diện ra một số em trong đoạn video này vì các em là hàng xóm của bà.

Bà Esther Yakubu xúc động phát biểu khi chuẩn bị tham gia tuần hành với phong trào ‘Hãy trả các em về với chúng tôi’ tại Abuja hôm nay. Bà nói: ‘Quả đúng như vậy. Các em này xuất hiện trong đoạn video đó. Các em đã thay đổi. Hai năm trước các em trông khác, nhưng giờ các em đã thêm 2 tuổi rồi. Tôi biết các em mà. Các em giờ trông đã khác xưa.’

Cho tới nay, hầu như hoàn toàn không có tin tức gì về 219 nữ sinh bị phe chủ chiến Boko Haram bắt cóc từ một trường học ở thị trấn Chibok hồi năm 2014. Vụ này đã khơi mào làn sóng lên án trên toàn cầu, các cuộc biểu tìn tại Nigeria, và những đề nghị từ các nước đồng minh ngỏ ý muốn giúp truy tìm tung tích các nạn nhân.

Hôm qua xuất hiện một đoạn video có lẽ được quay hồi tháng 12 cho thấy hình ảnh của 15 nữ sinh trong số bị bắt cóc. Đây là những dấu vết đầu tiên của các em kể từ khi các em xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền của nhóm Boko Haram ngay sau khi bị bắt cóc.

Đoạn phim chiếu cảnh các cô gái nói tiếng Hausa và Kibaku trả lời các câu hỏi của một người thẩm vấn không lộ diện. Người này hỏi các cô tên gì, bị dẫn đi từ đâu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin và Văn hóa Lai Mohammed tỏ ra thận trọng về đoạn video được phát sóng lần đầu tiên bởi đài CNN.

Kể từ khi các em bị bắt cóc tới nay, chính phủ Nigeria đã nhận được vô số những thông tin sai sự thật về tung tích của các em, kể cả một đoạn video tương tự hồi tháng 7 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG