Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin tặng vaccine Sputnik của Nga cho Việt Nam


Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev, người mang lô vaccine Sputnik V mà Tổng thống Vladimir Putin tặng Việt Nam, được đón tiếp tại Hà Nội bởi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang hôm 16/3.
Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev, người mang lô vaccine Sputnik V mà Tổng thống Vladimir Putin tặng Việt Nam, được đón tiếp tại Hà Nội bởi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang hôm 16/3.

Nga vừa tặng một lô vaccine Sputnik V cho Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên vaccine chống COVID-19 do Nga sản xuất được chuyển giao đến một quốc gia Đông Nam Á.

Lô vaccine 1.000 liều được đưa đến Việt Nam trong chuyến thăm của Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev hôm 16/3 dưới hình thức quà tặng, theo Bộ Y tế Việt Nam.

Trích dẫn truyền thông Nga, VnExpress cho biết ‘món quà’ do ông Patrushev, người đến Hà Nội để tham vấn an ninh Nga-Việt trong hai ngày 16-17/3, chuyển giao theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin. Theo TTXVN, ông Patrushev đã gặp mặt Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tại Hà Nội hôm 16/3.

Cùng ngày, Bộ Y tế cho biết rằng lô vaccine này đã được chuyển vào kho lạnh tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để bảo quản và việc chuyển giao, điều phối lô vaccine này sẽ do Chính phủ quyết định, có thể điều tiết về Bộ Y tế hoặc các đơn vị khác.

Đây là những liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam, theo Bộ Y tế cho biết. Bộ này phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga hôm 16/2 để sử dụng khẩn cấp trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát trở lại của virus corona, hiện đã được đặt trong tầm kiểm soát sau 3 đợt bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng.

Việt Nam hồi tháng 8 năm ngoái đăng ký mua từ 50 đến 150 triệu liều vaccine do Nga sản xuất. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hồi đầu tháng 2 cho biết nhà sản xuất Sputnik V có thể cung cấp khoảng 60 triệu liều cho Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, trong năm nay Việt Nam đã chắc chắn có 60 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca, trong đó có 30 triệu liều được cung cấp thông qua cơ chế của chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới và phần còn lại do Việt Nam đặt mua trực tiếp từ nhà cung cấp.

Việt Nam tiếp nhận các liều vaccince COVID-19 đầu tiên vào cuối tháng trước khi 117.600 liều vaccine AstraZeneca, được phê duyệt sử dụng trong nước hồi đầu tháng 1, được chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất ở TPHCM.

Các nhân viên y tế tuyến đầu và những công nhân dễ bị phơi nhiễm là những người đầu tiên trong danh sách được tiêm vaccine chống virus corona từ đầu tháng này.

Chính phủ Việt Nam cho biết đã có gần 16.000 người được tiêm phòng COVID-19 sau đúng một tuần triển khai viêm chủng mở rộng trên 12 tỉnh thành của cả nước. Theo VGP News, Việt Nam sẽ tiếp tục tiêm vaccine như kết hoạch dù nhiều nước ở châu Âu đã đình chỉ sử dụng AstraZeneca, loại vaccine của hãng dược Anh phát triển đang được dùng trong chương trình tiêm chủng ở Việt Nam, trước lo ngại về các phản ứng phụ nghiêm trọng như rối loạn đông máu.

Vẫn theo trang tin chính thức của Chính phủ, Việt Nam sẽ nhận thêm 4,1 triệu liều vaccine AstraZeneca từ chương trình COVAX và từ nguồn đặt mua để triển khai tiêm tiếp cho các đối tượng ưu tiên tiếp theo từ nay đến tháng 4. Bộ Y tế cũng đang đàm phán với các hãng dược Pfizer và Moderna của Mỹ để mua thêm vaccine.

Tính đến ngày 16/3, Việt Nam ghi nhận 2.560 ca nhiễm và 35 trường hợp tử vong, theo thống kê của Bộ Y tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG