Đường dẫn truy cập

Các giám sát viên độc lập đang điều nghiên dữ liệu thử nghiệm tại Mỹ của vaccine AstraZeneca


 Vaccine AstraZeneca.
Vaccine AstraZeneca.

Những kết quả đang được trông đợi từ cuộc thử nghiệm vaccine chống COVID của AstraZeneca trên 30.000 tình nguyện viên tại Mỹ đang được các giám sát viên độc lập duyệt xét để quyết định xem vaccine này có an toàn và hiệu nghiệm hay không, một giới chức hàng đầu của Mỹ cho biết ngày 15/3.

Bác sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia, cho hay nếu dữ liệu tích cực và mọi việc diễn ra tốt đẹp thì trong vòng một tháng tới, Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ có thể hoàn tất việc duyệt xét và cho phép sử dụng khẩn cấp, thêm một vaccine nữa cho kho vaccine của Mỹ.

Vaccine AstraZeneca, bào chế phối hợp với Đại học Oxford, đã được Liên hiệp châu Âu và nhiều nước cho phép sử dụng nhưng chưa được các nhà ban hành quy định tại Mỹ chấp thuận.

Một vài nước EU đã ngưng dùng vaccine AstraZeneca sau các tin tức từ Đan Mạch và Na Uy về những phản ứng phụ trầm trọng có thể có, bao gồm xuất huyết và những cục máu đông.

Được hỏi về vấn đề này, bác sĩ Collins nói ông chưa đích thân xem các dữ liệu nhưng cảm thấy yên tâm từ những tuyên bố của các nhà ban hành quy định châu Âu rằng các sự cố đó có thể xảy ra ngẫu nhiên mà không liên hệ đến vaccine.

Một ủy ban chuyên gia cố vấn cho Tổ chức Y tế Thế giới hiện đang xem xét vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG