Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ: Tập trận Mỹ-Hàn không thay đổi


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra tại Tòa Bạch ốc, ngày 23/7/2019.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra tại Tòa Bạch ốc, ngày 23/7/2019.

Hoa Kỳ không có kế hoạch thay đổi một cuộc tập trận với Hàn quốc, một giới chức cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 31/7 nói, dù có một loạt các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên nhằm áp lực để Seoul và Washington ngưng các cuộc tập trận chung.

Quân đội Hoa Kỳ và Hàn quốc dự trù tổ chức cuộc tập trận chung có tên là Dong Maeng vào tháng 8 năm nay. Cuộc tập trận này được biết là một phiên bản nhỏ hơn của cuộc tập trận hàng năm có tên là cuộc tập trận Bảo vệ Tự do Ulchi với sự tham dự của hàng ngàn binh sĩ Mỹ.

Triều Tiên bắn hai phi đạn đạn đạo tầm ngắn hôm 31/7 sau khi đã thử nghiệm hai phi đạn tương tự vào tuần trước làm giảm bớt hy vọng của các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Hàn quốc trong việc tái tục cáccuộc đàm phán về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

“Không có việc điều chỉnh hay thay đổi trong những kế hoạch mà chúng tôi biết hay đang dự trù,” viên chức ngoại giao Mỹ này nói với điều kiện ẩn danh.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ Mỹ tham dự cuộc tập trận trong năm nay, nhưng viên chức này nói cuộc tập trận như thế trong quá khứ sẽ gồm một phần lớn các vụ diễn tập bằng máy vi tính.

“Việc chính yếu bạn muốn thử nghiệm, tập luyện, thực hành là lập quyết định trong một môi trường lập quyết định phối hợp bởi vì chúng ta có một cơ cấu chỉ huy phối hợp,” giới chức này nói.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau vào ngày 30/6 năm nay, nhưng kể từ đó Bình Nhưỡng đã cáo buộc Washington phá vỡ lời hứa bằng cách lên kế hoạch cho các cuộc tập trận và cảnh báo là những cuộc tập trận này sẽ làm chệnh hướng các cuộc đàm phán.

Thông tấn xã nhà nước Triều Tiên KCNA liên tục kêu gọi Hoa Kỳ và Hàn quốc chấm dứt những cuộc tập trận thù nghịch, nhưng không đề cập đến những vụ phóng phi đạn.

Trước đây Hàn quốc đã nói là những cuộc tập trận vẫn tiến hành, bác bỏ những cáo buộc cho rằng nước này phá vỡ một thỏa thuận giữa ông Trump và ông Kim.

Giới chức Mỹ nói: “Chúng ta phải làm hai việc. Chúng ta phải dành cho các nhà ngoại giao môi trường xây dựng để thảo luận khi tái tục các cuộc họp…và chúng ta phải sẵn sàng.”

Bộ trưởng Quốc phòng vừa mới được bổ nhiệm Mark Esper sẽ đến thăm chính thức Seoul lần đầu tiên, mà Ngũ Giác Đài hôm 30/7 nói đã được dự trù là một phần trong chuyến đi thăm châu Á vào tháng 8 năm nay của ông Esper.

VOA Express

XS
SM
MD
LG