Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates: NATO không nên bỏ rơi Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates mở cuộc họp báo ở Brussels
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates mở cuộc họp báo ở Brussels

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates kêu gọi đồng minh NATO và các nước khác không nên rút lui “không đúng lúc, vội vã bất ngờ, hoặc thiếu phối hợp” sau khi Hoa Kỳ bắt đầu rút vào tháng 7. Ông Gates vừa họp xong tại Brussels với 47 nước đóng góp vào Afghanistan và Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan.

Dựa trên văn bản có lời lẽ mạnh mẽ được phát trước cho các nhà báo, Bộ trưởng Gates nói rằng ông đã “nghe quá nhiều về chuyện rời bỏ Afghanistan” từ phía các nước châu Âu, nhưng không nghe nhiều về chuyện “làm thế nào để hoàn thành công việc tại đó.”

Ông thông cảm một số nước châu Âu đã mất mát binh sĩ tại Afghanistan và một vài nước đang chịu áp lực phải rút quân.

Ông khuyên họ “chống lại xu hướng muốn làm chuyện thuận tiện về mặt chính trị và hãy có sự kiên nhẫn một cách dũng cảm.”

Ông nói các nỗ lực tại Afghanistan có “tiến bộ không thể chối cãi” trong năm qua, nhờ có sự tăng quân số của Hoa Kỳ và đồng minh. An ninh đã được nới rộng và Taliban đang “mất tinh thần.”

Ông nói Hoa Kỳ sẽ “không hy sinh các thành quả quan trọng đã đạt cho đến nay, hoặc hy sinh các mạng sống đã mất, để phục vụ một động tác chính trị,” và ông kêu gọi các đồng minh cũng làm như thế.

Văn bản dành cho các nhà báo xem trước, kêu gọi các quốc gia đóng góp cho Afghanistan hãy đặt ra một số nguyên tắc để bảo đảm rằng trong lúc quân đội nước ngoài rút đi từ từ và bàn giao trách nhiệm cho người Afghanistan, an ninh tại nước này vẫn được tiếp tục duy trì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG