Đường dẫn truy cập

UNESCO kêu gọi bảo tồn khu vực các tượng Phật khổng lồ ở Afghanistan


UNESCO công bố kế hoạch bảo tồn khu tượng Phật khổng lồ cổ kính Bamiyan ở miền trung Afghanistan, từng bị Taliban phá hoại 10 năm trước
UNESCO công bố kế hoạch bảo tồn khu tượng Phật khổng lồ cổ kính Bamiyan ở miền trung Afghanistan, từng bị Taliban phá hoại 10 năm trước

Tổ chức văn hóa của Liên Hiệp Quốc đã công bố kế hoạch bảo tồn khu tượng Phật khổng lồ cổ kính Bamiyan ở miền trung Afghanistan, từng bị Taliban phá hoại 10 năm trước.

UNESCO cho hay các giới chức Afghanistan cùng các chuyên gia quốc tế từ Đức, Italia và Nhật Bản đã vạch ra các kế hoạch tại một cuộc họp tại trụ sở của tổ chức này ở Paris, nhân 10 năm bức tượng bị phá.

Những đại biểu tham dự đã kêu gọi xây một số bảo tàng gần nơi từng tồn tại bức tượng Phật nhằm bảo tồn và trưng bày các mẫu vật, nhưng không đề xuất xây dựng lại toàn bộ các bức tượng khổng lồ.

Họ cũng đồng ý rằng hai phần hốc lớn bên vách núi từng chứa các bức tượng Phật nên được để trống, làm bằng chứng về tình trạng bạo lực dưới thời Taliban.

Họ cho biết một nghiên cứu có thể được tiến hành nhằm xác định xem việc tái tạo một số phần của bức tượng có thể là một giải pháp trong những năm sắp tới hay không.

Năm 2003, UNESCO đã đưa thung lũng Bamiyan cùng với các pháo đài cổ, đền đài và các bức tranh trong hang động vào danh sách các di sản thế giới đang lâm nguy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG