Đường dẫn truy cập

Gần 30 quốc gia cam kết tăng cường cuộc chiến chống IS


Hội nghị Paris quy tụ các giới chức từ khoảng 30 quốc gia kể cả Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp Âu Châu và Liên đoàn Ả Rập.
Hội nghị Paris quy tụ các giới chức từ khoảng 30 quốc gia kể cả Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp Âu Châu và Liên đoàn Ả Rập.

Các đại diện của gần 30 quốc gia họp tại Paris hôm nay đã cam kết viện trợ quân sự “thích đáng” để chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, trong khi các nhà lãnh đạo của Pháp và Iraq kêu gọi có hành động mau chóng và phối hợp. Thông tín viên VOA Lisa Bryant tường trình từ thủ đô Paris.

Khai mạc Hội nghị Paris cùng với người tương nhiệm Iraq Fouad Massoum, Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo “không còn thời gian để mất” trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. Các phần tử thánh chiến đã chiếm nhiều phần đất lớn của Iraq và Syria, kể cả việc sát hại các con tin Tây phương, đã gây sốc cho cả thế giới.

Tổng thống Hollande nói cuộc chiến của Iraq mang tính toàn cầu, và cộng đồng quốc tế phải đáp lại một cách rõ ràng, trung kiên và mãnh liệt. Ngoài việc đề ra một mối đe doạ ở Trung Đông, Nhà nước Hồi giáo còn là một hiểm hoạ cho các quốc gia Tây phương như nước Pháp, nơi nhà chức trách ước tính có khoảng 1.000 người đã lên đường đi tham gia phong trào thánh chiến.

Ông Hollande cho rằng cộng đồng thế giới phải làm tất cả mọi thứ để chóng lại sự nhồi sọ và tuyển mộ giới thanh niên, các mạng lưới thánh chiến, ngăn Nhà nước Hồi giáo nhận các nguồn lực tài chính và trừng phạt những kẻ hỗ trợ cho tổ chức ấy.

Tổng thống Iraq Massoum kêu gọi các cường quốc truy đuổi các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở bất cứ chỗ nào. Ông nói bọn chúng không được phép có bất cứ nơi nào an toàn để nương thân.

Trả lời phỏng vấn trước đó trên đài phát thanh Pháp, ông Hollande nói Iraq hoan nghênh viện trợ nhân đạo và quân sự, kể cả các cuộc không kích, nhưng ông loại trừ sự tham gia của bộ binh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã dự cuộc họp ở Paris cùng với hơn 20 người đồng nhiệm từ Châu Âu và Trung Đông. Trong khi ông Kerry từng cho biết nhiều quốc gia Trung Đông đã đề nghị tham gia các cuộc oanh kích do Hoa Kỳ dẫn đầu. Cuộc họp chấm dứt mà không có thông cáo mới nào về viện trợ quân sự.

Syria và Iran không được mời tham dự hội nghị. Tehran chỉ trích cuộc họp và phản bác cuộc vận động của Hoa Kỳ đòi thành lập một liên minh toàn cầu chống các phần tử cực đoan.

Cuộc họp hôm nay nêu bật quyết tâm của Pháp muốn đóng một vai trò đứng đầu trong chiến dịch chống khủng bố. Trong khi các đặc sứ họp ở Paris, các máy bay phản lực Raphale của Pháp thực hiện các chuyến bay trinh sát trên không phận Iraq. Ông Hollande nói Pháp cũng có thể góp phần vào các cuộc không khích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo “nếu cần.”

Trong khi đó, các nhà lập pháp của Pháp bắt đầu tranh luận dự luật chống khủng bố sâu rộng nhắm chống lại chủ nghĩa cực đoan trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG