Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao thế giới cam kết hỗ trợ Iraq


Hội nghị Paris quy tụ các giới chức đến từ khoảng 30 nước, kể cả Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp Âu Châu và Liên đoàn Ả Rập.
Hội nghị Paris quy tụ các giới chức đến từ khoảng 30 nước, kể cả Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp Âu Châu và Liên đoàn Ả Rập.

Khoảng 30 quốc gia đã cam kết hỗ trợ cho Iraq trong cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo bằng “mọi biện pháp cần thiết”, kể cả viện trợ quân sự.

Trong một thông cáo phổ biến hôm nay sau một hội nghị ở Paris về cuộc khủng hoảng này, các nhà ngoại giao nói viện trợ sẽ được cấp và phù hợp với những nhu cầu mà chính quyền Iraq đã trình bày, dựa trên tinh thần luật quốc tế, và không phương hại tới sự an toàn của thường dân.

Hội nghị Paris quy tụ các giới chức đến từ khoảng 30 nước, kể cả Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp Âu Châu và Liên đoàn Ả Rập.

Đây là bước mới nhất trong nỗ lực nhằm xây dựng một liên minh chống lại nhóm Nhà Nước Hồi giáo, tổ chức đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Bắc và Tây Iraq, cũng như ở miền đông Syria.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói trong cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi giáo, quốc tế “không còn thời gian để mà lãng phí” nữa.

Các cuộc đàm phán diễn ra sau một chuyến công du Trung Đông của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry để huy động sự hậu thuẫn cho kế hoạch của Tổng Thống Obama nhằm đối phó với Nhà Nước Hồi giáo.

Ngoại trưởng Kerry nói ngày càng có nhiều nước chuẩn bị tham gia cuộc chiến, kể cả đề nghị của nhiều nước Ả Rập sẽ viện trợ quân sự và thực hiện các cuộc không kích, nếu cần.

Iran không được mời tham gia hội nghị.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ gạt bỏ giải pháp phối hợp quân sự với Iran liên quan tới các phần tử hiếu chiến Hồi giáo Nhà Nước Hồi giáo, nhưng tuyên bố vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán với Iran trong tương lai.

Lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq đã yêu cầu Iran hợp tác, nhưng yêu cầu đó đã bị bác bỏ vì điều mà ông gọi là “bàn tay nhơ bẩn của Hoa Kỳ.”

Tổng Thống Iraq Fouad Massoum nói với hãng thông tấn AP rằng không cần thiết phải nhờ tới các cường quốc Ả Rập thực hiện các vụ không kích, mà điều cần thiết là các nước này hãy tham gia vào tiến trình làm quyết định tại hội nghị.

Ông Massoum nêu bật tầm quan trọng của hành động chống Nhà Nước Hồi giáo, nói rằng làm như thế là “phục vụ lợi ích của tất cả mọi người.”

Ông nói nếu Nhà Nước Hồi giáo bắt rễ tại Iraq, thì điều đó sẽ tạo ra rất nhiều vấn đề tại Iraq, cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Ông Massoum nói ông tin rằng lẽ ra Iran phải được mời dự hội nghị, xét Iraq chia chung một đường ranh biên giới dài với Iran, và những viện trợ nhân đạo đã được Iran cung cấp trong cuộc khủng hoảng.

Các giới chức Pháp hôm nay cho hay các phi cơ của Pháp sắp khởi sự các phi vụ thám thính trên không phận Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG