Đường dẫn truy cập

G8: Ông Gadhafi phải ra đi


Tổng thống Obama họp bàn tròn cùng các nhà lãnh đạo G-8
Tổng thống Obama họp bàn tròn cùng các nhà lãnh đạo G-8

Các thành viên trong nhóm G8 kêu gọi lãnh đạo Libya, Moammar Gadhafi, từ chức đồng thời loan báo có thể cấp tới 40 tỷ đô la hỗ trợ các nước Ả Rập đang tìm cách thiết lập các nền dân chủ.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, ông Jose Manuel Barroso, cho biết khoản cấp viện cho Tunisia và Ai Cập có điều kiện rằng các nước càng cải cách dân chủ càng được hỗ trợ thêm.

Thông báo được đưa ra trong một tuyên bố chung cuộc kết thúc 2 ngày họp thượng đỉnh của 8 nước công nghiệp trên thế giới được tổ chức tại Deauville, Pháp.

Phong trào nổi dậy ‘Mùa xuân Ả Rập’ ở Trung Đông và Bắc Phi là đề tài hàng đầu trong nghị trình làm việc tại thượng đỉnh.

Bản tuyên bố với lời lẽ mạnh mẽ khẳng định ông Gadhafi 'không có tương lai trong một đất nước Libya tự do, dân chủ, ông phải ra đi.'

Đồng thời, văn kiện này cũng kêu gọi binh sĩ Libya ngay lập tức chấm dứt việc sử dụng vũ lực chống lại thường dân và nói rằng những người hữu trách phải bị truy cứu trách nhiệm.

Bản tuyên bố của G8 cũng kêu gọi chính phủ Syria ngưng sử dụng vũ lực và sự đe dọa chống lại nhân dân Syria.

Tuyên bố nói rằng các nước G8 kinh hoàng trước cái chết của nhiều người biểu tình ôn hòa và trước các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và tái diễn.

Các thành viên G8 nói họ cũng ngày càng quan ngại về tình trạng bạo động ở Yemen và kêu gọi Tổng thống Ali Abdullah Saleh thực hiện lời hứa từ chức.

Bản tuyên bố của G8 kêu gọi chính quyền Israel và Palestine tuân thủ các thỏa thuận hợp tác hiện hữu và tránh các biện pháp đơn phương có thể gây trở ngại cho tiến bộ và những cải cách hơn nữa.

Các nhà lãnh đạo Tunisia và Ai Cập tham dự một phiên họp đặc biệt của hội nghị tập trung thảo luận các biện pháp tiến tới cải cách dân chủ, qua đó, các cuộc nổi dậy của quần chúng đã đưa tới sự từ chức của các chính phủ chuyên quyền.

Các nước thành viên G8 nói họ muốn hỗ trợ các quốc gia Ả Rập khác đang nỗ lực đem lại sự thay đổi tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG