Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự cuộc họp thượng đỉnh kinh tế G20


Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã tập hợp tại Toronto để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 bàn về cách thức duy trì tình trạng phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn còn yếu.

Một dự thảo thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh hôm Chủ Nhật nói rằng các nước công nghiệp hàng đầu và các nước mới nổi cho tới nay đã đạt được các kết quả tốt đẹp từ những nỗ lực của mình, nhưng cho rằng ‘các thách thức nghiêm trọng vẫn còn’.

Các nhà lãnh đạo G20 nói rằng việc phục hồi kinh tế ‘không đồng đều và vẫn yếu’, mà điển hình là tình trạng thất nghiệp tại nhiều nước vẫn ở mức không thể chấp nhận được.

Nhóm này cũng cho rằng cần phải làm thêm nhiều việc để cải tổ các thể chế tài chính.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner đã thúc giục các nhà lãnh đạo trên thế giới tìm ra biện pháp cân bằng phù hợp giữa việc kích cầu kinh tế và giảm thâm hụt ngân sách.

Ông Geithner nói rằng Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu phải hành động mạnh hơn để kích cầu thay vì chỉ tìm cách cắt giảm ngân sách.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ phát biểu ở Toronto trước buổi tiệc tối làm việc do Thủ tướng Canada Stephen Harper chủ trì, với sự tham dự của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các nhà lãnh đạo G20 khác.

Ông Obama và các nhà lãnh đạo khác nói rằng họ quan ngại về chuyện cắt giảm ngân sách quá mạnh tay sẽ hãm đà tăng trưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG