Đường dẫn truy cập

Pháp cảnh báo Iran về chương trình hạt nhân


Thủ tướng Pháp Francois Fillon
Thủ tướng Pháp Francois Fillon

Pháp cảnh báo là Iran sẽ phải chịu thêm nhiều chế tài nữa trừ phi Tehran bắt đầu hợp tác với các cường quốc trên thế giới về chương trình hạt nhân của nước này.

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Pháp Francois Fillon cáo buộc Iran là đã trực tiếp vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Ông cũng gọi khám phá mới đây của cơ quan Nguyên tử năng Liên hiệp quốc về những hoạt động hạt nhân của Iran là rất đáng lo ngại.

Cảnh báo của Thủ tướng Fillon được đưa ra trong chuyến đi thăm đầu tiên Damacus, thủ đô của Syria, của một nguyên thủ Pháp trong gần 30 năm qua.

Chuyến đi thăm của Thủ tướng Fillons được thực hiện giữa lúc 2 quốc gia đang nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao và kinh tế.

Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Syria Walid Mualem tuyên bố là những chế tài không giúp ích gì nhiều cho việc giải quyết những vấn đề tồn tại giữa Iran và phương Tây.

Ông nói thêm là Syria hy vọng tìm được một giải pháp hòa bình cho những vấn đề này xuyên qua các cuộc đối thoại.

Cũng như Iran, chương trình hạt nhân của Syria cũng gây nhiều nghi ngờ.

Một phúc trình mới đây của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, IAEA cáo buộc Syria che dấu các hoạt động hạt nhân.

Kết luận này căn cứ vào những phân tử Uranium được tìm thấy tại một cơ sở bị máy bay Israel oanh kích phá hủy vào năm 2007.

Syria tham dự vào hiệp ước quốc tế cấm phổ biến hạt nhân. IAEA kêu gọi Damacus cho phép các thanh sát viên có thể dễ dàng đến những cơ sở không được đề cập đến trong hiệp ước.

Ngoại trưởng Syria Mualem bác bỏ phúc trình hôm thứ Bảy của IAEA và cho biết là Syria sẽ không cho phép các thanh sát viên quốc tế đến các cơ sở khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG