Đường dẫn truy cập

IAEA: Iran có thể đang tìm cách chế tạo đầu đạn hạt nhân


Somali fishermen carry a hammerhead shark to market on their shoulders in Mogadishu, Somalia Friday, Nov. 4, 2011. (AP Photo/Farah Abdi Warsameh)
Somali fishermen carry a hammerhead shark to market on their shoulders in Mogadishu, Somalia Friday, Nov. 4, 2011. (AP Photo/Farah Abdi Warsameh)


Lần đầu tiên Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói họ lo ngại về khả năng Iran đang tìm cách chế tạo một vũ khí hạt nhân.

Một phúc trình của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói rằng những thông tin mới về các hoạt động hạt nhân của Iran nêu lên khả năng Iran đang phát triển đầu đạn hạt nhân để lắp vào một phi đạn.

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cũng xác nhận tuyên bố mới đây của Iran nói rằng họ đã tinh luyện uranium lên tới mức 20%.

Các cường quốc thế giới lo sợ rằng Iran có thể sử dụng tiến trình này để nâng cấp uranium tới mức có thể được dùng để chế tạo vũ khí.

Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Yukiya Amano, là tác giả của bản phúc trình đệ lên Hội đồng Quản Trị Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Iran vẫn một mực khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm vào các mục đích hòa bình.

Hoa Kỳ đang dẫn đầu một nỗ lực để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran với mục đích thuyết phục nước này chấp nhận một kế hoạch đổi nhiên liệu hạt nhân, được Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Theo kế hoạch này, Iran phải chuyển uranium ra nước ngoài để được tinh chế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG