Đường dẫn truy cập

Pháp, Ðức thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ nần của khối euro


Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp gặp nhau tại Paris để thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ nần tràn lan trong 17 quốc gia sử dụng đồng euro
Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp gặp nhau tại Paris để thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ nần tràn lan trong 17 quốc gia sử dụng đồng euro

Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp gặp nhau tại Paris hôm nay để thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ nần tràn lan trong 17 quốc gia của khối sử dụng đồng euro.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy dự trù bàn về các phương án cải tiến việc quản trị kinh tế trong nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư rằng các chính phủ Aâu châu đang tiến hành đủ các biện pháp để kiềm chế cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Sarkozy tuyên bố họ không tính thảo luận về các đề nghị phát hành công trái tập thể cho khối Euro trong khuôn khổ giải quyết cuộc khủng hoảng.

Một số người đã đề nghị khối Euro chấp thuận phát hành các công khố phiếu có bảo đảm để đoan chắc có thể cho nước đang gặp khó khăn tài chính nhiều nhất trong khối vay với mức lời có thể thanh toán được.

Những người chỉ trích việc phát hành trái phiếu euro lo ngại rằng biện pháp đó sẽ giảm bớt sự khích lệ đối với các nền kinh tế yếu kém trong khối như Hy Lạp trong công cuộc cải cách kinh tế của họ, và gánh nặng về lãi suất cổ phiếu sẽ được áp đặt lên các nước có nên tài chính lành mạnh.

Cuộc họp của hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức diễn ra một ngày sau khi ngân hàng trung ương Euro loan báo đã chi ra ngót 32 tỉ đôla về nợ nần của chính phủ hồi tuần rồi để hỗ trợ cho các thị trường Tây ban Nha và Italia.

Trong khi Châu Âu tiếp tục tìm kiếm biện pháp để thỏa mãn các thị trường tài chánh, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã nắm một vị thế trung tâm hơn trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng, vốn đã đưa tới việc chi ra những số tiền lớn cứu nguy cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Ðào Nha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG