Đường dẫn truy cập

Pháp điều tra về Tổng giám đốc IMF Lagarde


Bà Lagarde tuyên bố không làm gì sai trái và phi pháp và ban điều hành IMF tỏ ra tin cậy bà
Bà Lagarde tuyên bố không làm gì sai trái và phi pháp và ban điều hành IMF tỏ ra tin cậy bà

Pháp đã chính thức mở cuộc điều tra về bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, để xác định xem bà có lạm dụng quyền lực trong thời gian làm bộ trưởng tài chánh Pháp hay không, đồng thời cố gắng giải quyết cuộc tranh cãi pháp lý liên quan đến một nhà tài phiệt.

Một tòa án đặc biệt có quyền xét xử bộ trưởng tại Pháp, gọi là Tòa Án Công Lý của nước Cộng Hòa, hôm thứ Ba đã yêu cầu 3 vị thẩm phán xác định xem bà Lagarde có mang tội “đồng lõa biển thủ và lạm dụng công quỹ”, hay không.

Tòa đã ra lệnh mở cuộc điều tra vào tuần qua, sau khi duyệt xét kết quả một cuộc thăm dò sơ bộ về những hành vi của bà Lagarde.

Các ủy viên công tố đã tố giác bà đã lạm quyền trong năm 2007, bằng việc cho phép một ủy ban trọng tài dàn xếp một cuộc tranh cãi có từ lâu giữa nhà tài phiệt Pháp Bernard Tapie và một ngân hàng do nhà nước sở hữu.

Sau cùng ủy ban trọng tài đã bồi thường thiệt hại 400 triệu cho ông Tapie, vốn là bạn của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Bà Lagarde, người được bổ nhiệm vào chức tổng giám đốc IMF tháng trước, tuyên bố không làm gì sai trái và phi pháp trong vụ việc kể trên, và ban điều hành IMF đã tỏ ra tin cậy bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG