Đường dẫn truy cập

4 nước EU cấm bán khống cổ phiếu


Một nhà buôn cổ phiếu phản ứng trước sự tăng điểm của chỉ số DAX trên thị trường Frankfurt, Ðức
Một nhà buôn cổ phiếu phản ứng trước sự tăng điểm của chỉ số DAX trên thị trường Frankfurt, Ðức

Pháp, Italy, Tây Ban Nha, và Bỉ cấm bán khống cổ phiếu để xoa dịu những xáo trộn trên thị trường chứng khoán bị tác động bởi những lời đồn đoán về các khoản nợ nần khổng lồ của Châu Âu.

Tổ chức Giám sát thị trường chứng khoán Liên minh Châu Âu (ESMA) đưa ra thông báo này tối hôm qua sau 2 ngày giao dịch đầy biến động khiến cổ phiếu của ngân hàng Pháp tăng-giảm rất mạnh.

Lệnh cấm bán khống cổ phiếu tại 4 nước EU sẽ có hiệu lực từ hôm nay. Giới hữu trách cũng cảnh cáo các nhà giao dịch chứng khoán không được loan tin đồn thất thiệt để kiếm lợi.

Bán khống cổ phiếu là hành động kiếm lời từ việc dự đoán sự tụt giá của một cổ phần.

Cùng lúc đó, Pháp hôm nay loan báo nền kinh tế của họ tăng trưởng 0% trong quý hai, sau khi tăng gần 1% trong quý đầu.

Các diễn biến này xảy ra trong lúc Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy định gặp nhau vào thứ ba tuần sau tại Paris để bàn về các đề xuất nhằm tăng cường quản trị kinh tế trong khối 17 quốc gia sử dụng chung đồng Euro.

Hai nhà lãnh đạo hy vọng sẽ đạt được các đề xuất về biện pháp giải quyết tình trạng xáo trộn làm rúng động các thị trường chứng khoán chính của Châu Âu trong tuần này.

Trong 4 ngày qua, thị trường chứng khoán thế giới xoay chuyển mạnh, với những ngày rớt giá và lên giá dữ dội tại các sàn giao dịch được nhiều người chú ý nhất.

Tình trạng giao dịch biến động một phần xuất phát từ việc Hoa Kỳ lần đầu tiên bị rớt bậc đánh giá tín dụng, nhưng cũng một phần do các nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng Italy và Tây Ban Nha có thể cần đến các gói cứu nguy từ quốc tế sau các nước Hy Lạp, Ireland, và Bồ Đào Nha.

Giới đầu tư cũng e rằng Pháp có thể bị cắt điểm tín dụng AAA dù rằng 3 công ty đánh giá tín dụng lớn đã xác nhận mức điểm này và chính phủ Pháp đã cam kết sẽ có các biện pháp kiệm ước mới.

Hôm qua, các thị trường chứng khoán chính của Châu Âu tại London, Paris, và Frankfurt đều phục hồi mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG