Đường dẫn truy cập

FIFA nghiên cứu khả năng 48 đội tranh tài ở World Cup


Cúp vô địch World Cup của FIFA tại lễ mở màn giải bóng đá thế giới ở Moscow năm ngoái. Tổ chức này đang xem xét mở rộng giải đấu lên 48 đội vào năm 2022.
Cúp vô địch World Cup của FIFA tại lễ mở màn giải bóng đá thế giới ở Moscow năm ngoái. Tổ chức này đang xem xét mở rộng giải đấu lên 48 đội vào năm 2022.

Một nghiên cứu khả thi của FIFA cho thấy World Cup 2022 có thể mở rộng tới 48 đội bằng cách sử dụng thêm ít nhất một trong những nước láng giềng của Qatar làm chủ nhà bổ sung, và nghiên cứu cũng kết luận rằng dù có rủi ro pháp lý thấp khi thay đổi mô hình nhưng có thể tạo thêm 400 triệu đô la doanh thu.

Associated Press (AP) đã được xem một bản sao của báo cáo dài 81 trang hôm 11/3 trong đó đánh giá các vấn đề chính trị, hậu cần và pháp lý xung quanh việc tăng thêm 16 đội – một thay đổi đáng kể đối với mô hình hơn tám năm sau khi Qatar giành được quyền đăng cai. Báo cáo được chuẩn bị bởi tổ chức bóng đá thế giới để Hội đồng FIFA có thể đồng ý về nguyên tắc mở rộng giải đấu tại một cuộc họp ở Miami vào ngày 15/3. Một quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 6.

Nghiên cứu này xác định rằng các sân vận động ở Bahrain, Kuwait, Oman, Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất có thể được sử dụng nhưng cho biết Qatar sẽ phải thông qua các quốc gia mà họ sẽ hợp tác.

Bahrain, Ả Rập Saudi và UAE đã cắt đứt quan hệ kinh tế, ngoại giao và du lịch với Qatar trong năm 2017, và điều này ngăn cản các chuyến bay giữa các nước. Nghiên cứu còn cho biết FIFA nhận thấy rằng cuộc cãi vã chính trị đang diễn ra ngăn cản sự tham gia của họ vào giải đấu. Tuần trước, AP cho biết FIFA đã xem Kuwait và Oman là các lựa chọn cho giải đấu vào năm 2022, do tính trung lập của họ trong cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh.

Hiện tại, bản chất của các mối quan hệ của Bahrain, Ả Rập Saudi và UAE với Qatar là rất khó khăn để tổ chức một giải đấu được đồng tổ chức giữa Qatar và một hay nhiều quốc gia trong số các quốc gia đó,” nghiên cứu cho biết.

“Các nước ứng viên đồng chủ nhà sẽ phải được xem là có thể hợp tác đầy đủ,” nghiên cứu cho biết thêm. “Các nước đồng chủ nhà như vậy sẽ không cấm vận hoặc tẩy chay về mặt kinh tế hoặc bất kỳ điều gì khác đối với quốc gia đồng chủ nhà tiềm năng nào khác, bao gồm cả nước chủ nhà chính, Qatar.”

Với những thách thức về mặt hậu cần cho kế hoạch hiện tại để tổ chức 64 trận đấu ở tám sân vận động trải rộng trên bán kính 30 dặm ở Qatar, FIFA cho biết cần có hai đến bốn địa điểm bổ sung trong khu vực với một hoặc nhiều quốc gia.

FIFA quy định rằng bất kỳ quốc gia bổ sung nào cũng sẽ phải có những đảm bảo của chính phủ, bao gồm cả các vấn đề nhân quyền.

Sự tham gia của các nước chủ nhà láng giềng bổ sung sẽ đòi hỏi phải có một số điều kiện nhất định, đặc biệt là sự đồng thuận của các cơ quan hữu quan ở nước chủ nhà chính, Qatar,” báo cáo của FIFA cho biết. “Do đó, FIFA không thể quy định cụ thể quốc gia nào sẽ là một phần của thỏa thuận đồng tổ chức với FIFA và Qatar tại thời điểm này.”

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng các địa điểm có ít nhất 40.000 chỗ ngồi – cho các trận đấu tới vòng tứ kết – theo yêu cầu của các nhà thầu World Cup 2026 nhưng không đưa ra kết luận về sức chứa tối thiểu của sân vận động cho giải đấu năm 2022. Trong tám sân vận động bổ sung tiềm năng được xác định trong khu vực trong nghiên cứu của FIFA, chỉ có hai ở UAE, một ở Ả Rập Saudi và một ở Kuwait đáp ứng các yêu cầu cho giải đấu năm 2026.

Kể từ cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi năm 2010 bị điều tra vì sai phạm, FIFA đã phải thay đổi lịch trình. Giải đấu năm 2022 đã không còn được diễn ra vào thời điểm tháng 6-tháng 7 thông thường vì sức nóng mùa hè của Qatar, bất chấp sự kháng cự từ châu Âu vì các giải đấu của họ sẽ bị gián đoạn.

Việc mở rộng việc đăng cai ra ngoài Qatar cũng sẽ thay đổi bản chất của những gì đã được quảng bá là một World Cup nhỏ gọn mà không yêu cầu người hâm mộ thực hiện các chuyến bay giữa các trận đấu.

Nghiên cứu của FIFA cho thấy, mặc dù thêm vào 16 đội, giải đấu mở rộng vẫn có thể diễn ra trong vòng 28 ngày từ 21/11 đến 18/12. FIFA cho biết chất lượng thi đấu của giải sẽ không bị giảm nhiều với việc mở rộng này. Trong khi có tối đa bốn trận đấu mỗi ngày trong vòng chung kết World Cup 2018 ở Nga, FIFA cho biết giải đấu năm 2022 có thể có sáu trận đấu riêng biệt ngay từ đầu giải do có các đội bổ sung.

Đại hội FIFA đã đồng ý mở rộng giải đấu với 48 đội từ World Cup 2026 được đồng tổ chức ở Mỹ, Mexico và Canada. Mô hình tương tự được đề xuất, bắt đầu với một loạt trận vòng bảng gồm 16 bảng và mỗi bảng có 3 đội trước khi vào vòng 32 đội. Điều này đảm bảo rằng, mặc dù có thêm 16 đội, mỗi đội sẽ chỉ chơi tối đa 7 trận giống như mô hình 32 đội.

FIFA muốn hội đồng của mình đồng ý với kết luận của báo cáo rằng việc mở rộng World Cup Qatar 2022 lên 48 đội là khả thi với điều kiện các nước láng giềng tổ chức một số trận đấu.

FIFA và Qatar sau đó sẽ đệ trình một đề xuất cuối cùng lên Hội đồng FIFA và Đại hội FIFA vào tháng 6 để đưa ra quyết định cuối cùng về việc mở rộng, trong đó nhấn mạnh rằng Qatar là quốc gia chủ nhà chính thức.

Vào tháng 4, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino lần đầu tiên cho biết ông rất quan tâm đến việc mở rộng World Cup cho giải đấu năm 2022. Infantino, người kế nhiệm Sepp Blatter làm chủ tịch năm 2016, đã tổ chức các cuộc đàm phán trong khu vực, bao gồm cả tiểu vương của Qatar, về việc sử dụng các quốc gia bổ sung để đồng tổ chức World Cup.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG