Đường dẫn truy cập

Facebook chuẩn bị cho vụ chào sàn lịch sử


Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook rung chuông mở cửa phiên giao dịch thị trường chứng khoán NASDAQ hôm 18/5/12, từ trụ sở ở Menlo Park, tiểu bang California
Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook rung chuông mở cửa phiên giao dịch thị trường chứng khoán NASDAQ hôm 18/5/12, từ trụ sở ở Menlo Park, tiểu bang California

Các vụ phát hành chứng khoán lớn lần đầu tiên khác của Mỹ

- GM: Tháng 11, 2010, bán 478 triệu cổ phần giá 33 đôla, thu được 15,8 tỉ.

- VISA: Tháng 3, 2008, bán 406 triệu cổ phần giá 44 đôla, thu được 17,9 tỉ.

- AT&T Wireless: Tháng 4, 2000, bán 360 triệu cổ phần giá 29,5 đôla, thu được 10,6 tỉ.

- Kraft Foods: Tháng 6, 2001, bán 280 triệu cổ phần giá 31 đôla, thu được 8,7 tỉ.

- UPS: Tháng 11, 1999, bán 109,4 triệu cổ phần giá 50 đôla, thu được 5,5 tỉ.

Facebook, trang mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, sẽ bắt đầu ngày giao dịch đầu tiên của họ trong tư thế một công ty niêm yết được mọi ngừơi háo hức chờ đợi vào ngày hôm nay.

Công ty đặt trụ sở tại California sẽ bán mỗi cổ phần trị giá 38 đôla khi phiên giao dịch bắt đầu trên sàn chứng khoán Nasdaq vào lúc 15 giờ quốc tế.

Lần chào hàng đầu tiên cho công chúng, giá vào giờ mở đầu mà các nhà đầu tư bình thường có thể mua được cổ phiếu, theo dự kiến, sẽ thu được 16 tỉ đôla, khiến cho vụ chào sàn, hay IPO, của Facebook trở thành một trong những IPO lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ, chỉ kém công ty dịch vụ tài chính Visa và hãng chế tạo xe hơi Genral Motors.

Việc chào bán chứng khoán đã đẩy giá trị của Facebook lên tới ít nhất 104 tỉ đôla, để trở thành một trong các công ty có giá trị nhất nước Mỹ.

Giám đốc điều hành facebook, Mark Zuckerberg, bắt đầu trang mạng xã hội phổ biến này chỉ cách đây 8 năm tại ký túc xá ở đại học Harvard, Hôm nay ông được sắp xếp để rung chuông khai mạc phiên giao dịch chứng khoán trên sàn chứng khoán Nasdaq ở New York, từ trụ sở của công ty Facebook.

Tuy nhiên ngay cả việc bán cổ phiêu hôm nay, ông Zuckerberg, vừa tròn 28 tuổi hồi đầu tuần này vẫn kiểm soát 55% cổ phần có quyền bỏ phiếu của Facebook.

Một số chuyên gia phân tích dự kiến Facebook sẽ bán được nhiều triệu cổ phiếu vì nhu cầu cao. Chứng khoán sẽ được bán dưới ký hiệu FB.

Nhưng nhiều người khác khuyên khách hàng chờ đợi để xem công ty này có thể tiếp tục phát triển hay không và doanh thu quảng cáo được bao nhiêu, trước khi mua cổ phiếu.

Tăng trưởng doanh thu quảng cáo của Facebook bị chậm lại trong mấy tháng gần đây và nghi vấn đối với khả năng tồn tại lâu dài của công ty gia tăng trước đây trong tuần khi General Motors loan báo rút phần quảng cáo của họ khỏi trang mạng Facebook.

Facebook chưa đặt kế hoạch cho sách lược thu hút quảng cáo trên các thiết bị di động như điện thoại tinh khôn hay các máy tính bảng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG