Đường dẫn truy cập

Facebook bị điều tra về chuyện phát hành cổ phiếu


Cổ phần của Facebook mở màn với 38 đô la một phần, và chỉ tăng thêm 23 xu vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Sáu
Cổ phần của Facebook mở màn với 38 đô la một phần, và chỉ tăng thêm 23 xu vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Sáu

Vài ngày sau khi công ty Facebook công khai bán cổ phần, nhà chức trách Hoa Kỳ đang xem xét một cách kỹ lưỡng có phải những thông tin quan trọng về viễn ảnh tài chánh của công ty có được cung cấp trước cho những nhà đầu tư lớn, nhưng các nhà đầu tư khác không được biết hay không.

Trong những ngày trước khi bắt đầu bán cổ phần trên thị trường chứng khoán thứ Sáu tuần trước, các nhà điều tra nói một nhà phân tích tại Morgan Stanley, công ty hỗ trợ cho Facebook, có thể đã chia sẻ những thông tin tiêu cực về viễn ảnh lợi lộc tương lai của Facebook cho những nhà đầu tư lớn.

Morgan Stanley nói họ không làm điều gì sai trái.

Tuy nhiên những nhà phân tách nói thông tin này được phổ biến sâu rộng trước khi có vụ phát hành cố phiếu của Facebook, một vụ bán lớn nhất trong lịch sử thị trường tài chánh của Hoa Kỳ. Một vài nhà đầu tư đã kiện Facebook vì đã không tiết lộ tin tức.

Cổ phần của Facebook mở màn với 38 đô la một phần, và chỉ tăng thêm 23 xu vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Sáu, tăng rất nhỏ so với sự chú ý rộng rãi của công chúng đối với cổ phần này. Cổ phần của Facebook sụt giảm hôm thứ Hai và thứ Ba, xuống hơn 19% còn ở mức 31 đô la dù tăng hơn 3% trong phiên giao dịch sáng sớm ngày thứ Tư.

Thêm vào những nghi vấn về giá cổ phần của Facebook và Morgan Stanley, thị trường NASDAQ cho biết họ đã điều hành sai sót việc mua bán cổ phần của Facebook.

NASDAQ nói công nghệ của họ không thể xử lý được số lượng cổ phần trao đổi khổng lồ trong ngày đầu tiên và có thể phải bồi thường thiệt hại cho những nhà đầu tư mất tiền vì vấn đề này. NASDAQ cho biết nếu biết trước có những khuyết điểm về công nghệ thì họ sẽ hoãn lại việc khai trương giao dịch chứng khoán của Facebook.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG