Đường dẫn truy cập

Moody khuyến cáo các nhà lãnh đạo EU phải nỗ lực nhiều hơn nữa


Moody khuyến cáo các nhà lãnh đạo EU phải nỗ lực nhiều hơn nữa
Moody khuyến cáo các nhà lãnh đạo EU phải nỗ lực nhiều hơn nữa

Hai cơ quan đánh giá giá tín nhiệm tài chính nói rằng các nhà lãnh đạo Châu Âu phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế do những khoản nợ to lớn của các chính phủ gây ra.

Hôm Thứ Sáu, tất cả 17 quốc gia sử dụng đồng euro và nhiều nước không phải là thành viên của khối sử dụng đồng euro đã thoả thuận về một kế hoạch bao gồm sự giám sát chặt chẽ hơn của trung ương đối với ngân sách của các quốc gia. Đây là một nỗ lực để giữ cho các nước đó khỏi bị mang nợ quá nhiều đưa đến cuộc khủng hoảng kinh tế tại Châu Âu và gây lo ngại cho kinh tế toàn cầu. Anh phản đối kế hoạch này và đã từ chối không tham gia.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch gọi thoả thuận của hội nghị thượng đỉnh hôm Thứ Sáu là một giải pháp giải quyết tiền lãi cho vấn đề tài chánh trong khu vực trong khi cần một giải pháp toàn diện. Hôm Thứ Hai, Cơ quan đối thủ của Fitch là Moody nói rằng việc thiếu các biện pháp dứt khoát về chính sách có nghĩa là họ sẽ phải tiếp tục duyệt xét mức độ tín nhiệm tài chính của các nước Châu Âu. Cơ quan này nói rằng “khu vực sử dụng đồng euro và Liên Hiệp Châu Âu rộng lớn hơn, vẫn còn dễ bị ảnh hưởng của các chấn động tương lai.”

Các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu, Hy Lạp và Ý, đã tìm cách cắt giảm các khoản nợ của chính phủ bằng cách cắt bớt chi tiêu. Việc cắt giảm các chương trình hưu bổng của Ý đã gây ra các cuộc biểu tình và đình công tại nhiều nơi trong nước hôm Thứ Hai.

Hôm Thứ Hai, tại Hy Lạp, các giới chức chính phủ đã mở các cuộc họp với các giới chức quốc tế liên quan tới kế hoạch cứu nguy thứ nhì cho nước này. Các giới chức cũng thảo luận với các định chế cho vay tư nhân mua công khố phiếu của Hy Lạp, những định chế này có thể bị mất 50 phần trăm tiền đầu tư.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG