Đường dẫn truy cập

Nga hứa giúp 10 tỉ đô la cho khu vực đồng euro


Chủ tịch EU Herman Van Rompuy, trái, và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, phải, chào mừng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Brussels, 15/12/2011
Chủ tịch EU Herman Van Rompuy, trái, và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, phải, chào mừng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Brussels, 15/12/2011

Nga nói sẵn sàng đóng hơn 10 tỉ đô la vào Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF để giúp nền kinh tế khu vực đồng euro đang gặp khó khăn.

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đưa ra lời hứa này hôm thứ năm tại Brussels trong hội nghị thượng đỉnh được tổ chức 2 năm một lần giữa EU và Nga.

Ông Arkady Dvorkovich, cố vấn của Tổng thống Nga trước đó nói 10 tỉ đô la là số tiền cam kết tối thiểu của Nga.

Tổng thống Medvedev nói 41% tiền dự trữ của Nga được đầu tư vào đồng euro và Nga có lợi ích được thấy EU giữ vững vị trí là một lực lượng chính trị và kinh tế mạnh mẽ.

Đề nghị này được đưa ra tiếp theo hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu trong tuần qua với kết quả là hầu hết các quốc gia EU hứa đóng góp tổng cộng 200 tỉ đô la để tài trợ và cho quỹ cứu trợ của IMF vay.

Hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm gồm có Chủ tịch EU Herman Van Rompuy, người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, và Tổng thống Medvedev cùng với các giới chức khác, diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử Quốc hội Nga gặp nhiều chỉ trích.

Tại một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, ông Van Rompuy chỉ trích cuộc bầu cử này, nói EU quan ngại về những trường hợp bất thường nhưng hoan nghênh lời hứa của Nga giám sát những cuộc bầu cử trong tương lai.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG