Đường dẫn truy cập

Suy thoái kinh tế của Hy Lạp trở nên nghiêm trọng hơn


Bộ trưởng tài chánh Hy Lạp Evangelos Venizelos cuộc thảo luận về vấn đề giải ngân sẽ được thực hiện lại trong vài tuần nữa.
Bộ trưởng tài chánh Hy Lạp Evangelos Venizelos cuộc thảo luận về vấn đề giải ngân sẽ được thực hiện lại trong vài tuần nữa.

Hy Lạp cho biết nền kinh tế bị suy thoái của họ có thể bị co cụm 5% trong năm nay, làm cho chính phủ nhiều nợ nần của nước này gặp nhiều khó khăn hơn để thực hiện cam kết giảm thiểu thâm hụt ngân sách.

Triển vọng u ám này đã gây đổ vỡ cho cuộc đàm phán ngày hôm nay giữa các giới chức tài chánh Hy Lạp và các viên thanh tra của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Liên hiệp Âu châu và Ngân hàng Trung ương Âu châu.

Cuộc điều đình này xoay quanh vấn đề Athens có quyền nhận khoản giải ngân 11 tỉ đô la trong kế hoạch cứu nguy quốc tế trị giá 157 tỉ đô la được loan báo hồi năm ngoái hay không.

Tin ở Hy Lạp cho biết cuộc thảo luận bị đổ vỡ vì có sự bất đồng ý kiến về mức độ của những biện pháp cải cách kinh tế mà Hy Lạp đã hứa sẽ thực hiện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng tài chánh Hy Lạp Evangelos Venizelos nói rằng không hề có xích mích và cuộc thảo luận sẽ được thực hiện lại trong vài tuần nữa.

Hy Lạp đang chật vật để đạt được các chỉ tiêu về giảm thiểu thâm hụt ngân sách vì cuộc suy thoái trở nên nghiêm trọng hơn so với dự báo trước đây là co cụm 3,5%.

Chính phủ nói rằng thuế thu đã sút giảm vì người tiêu thụ chi tiêu ít đi. Nhưng các viên thanh tra nói rằng chính phủ quá chậm chạp trong việc bán các tài sản do nhà nước làm chủ để có thêm tiền mặt và áp dụng các biện pháp cải cách lao động và hưu bổng.

Chính phủ Hy Lạp nói rằng thâm hụt ngân sách trong năm nay có thể lên tới mức 8,3% GDP hoặc cao hơn nữa, trong khi chỉ tiêu đề ra là 7,6%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG