Đường dẫn truy cập

Châu Âu bước vào tuần lễ sống còn trong vụ khủng hoảng nợ


Nhân viên y tế hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình bên ngoài quốc hội Hy Lạp tại Athens
Nhân viên y tế hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình bên ngoài quốc hội Hy Lạp tại Athens

Châu Âu bước vào một tuần lễ mang tính sống còn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần kéo dài hai năm qua, trước khi các nhà lãnh đạo của châu lục tới dự một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào ngày Chủ Nhật.

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou hôm nay tuyên bố rằng tuần này là ‘tuần quan trọng nhất’ đối với nước ông, là nước bị nợ nần chồng chất, cũng như đối với 16 quốc gia khác sử dụng đồng euro. Ông nói những ngày sắp tới sẽ ‘quyết định số mệnh của khu vực sử dụng đồng euro’.

Ông Papandreou nói các nhà lập pháp Hy Lạp phải ‘cho thấy tinh thần đoàn kết và trách nhiệm’ và thông qua các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới, dự kiến sẽ được mang ra biểu quyết tại quốc hội vào ngày thứ Tư và thứ Năm.

Đó cũng chính là ngày mà các công nhân Hy Lạp kêu gọi tổng đình công nhằm phản đối kế hoạch cắt ngân sách.

Cuộc đình công đe dọa sẽ đóng cửa các dịch vụ của chính phủ cũng như các công việc kinh doanh chính yếu liên quan tới các trạm xăng và các cửa hàng bánh mì.

Việc các công nhân đình công hôm nay đã làm ngưng các chuyến phà tới các hòn của đảo Hy Lạp và khiến rác rưới ứ đọng trên đường phố Athens.

Đức, quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, đã tìm cách giảm bớt các kỳ vọng rằng cuộc khủng hoảng nợ nần sẽ được giải quyết vào cuối tuần này.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Angela Merkel nói rằng hy vọng mọi chuyện có thể được giải quyết ‘vào thứ hai tới không khả thi’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG