Đường dẫn truy cập

EU tăng trừng phạt Triều Tiên


Bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU.
Bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU.

Liên hiệp Châu Âu vừa áp đặt thêm chế tài mới lên Triều Tiên nhằm trừng phạt nước này về chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Các Ngoại trưởng trong khối EU ngày 16/10 nhất trí cấm toàn bộ các đầu tư của EU vào Triều Tiên, một biện pháp vượt hẳn những chế tài gần đây của Liên hiệp quốc. EU cũng cấm bán dầu và những sản phẩm xăng dầu tinh lọc cho Triều Tiên, một động thái phần lớn có tính cách biểu tượng nhằm khuyến khích các quốc gia có mức quan hệ thương mại nhiều hơn với Triều Tiên noi gương.

Các bộ trưởng cũng cắt giảm lượng tiền có thể gởi về Triều Tiên từ 17.700 đô la xuống còn 5.900 đô la vì tin rằng số kiều hối gởi về Triều Tiên được sử dụng để hỗ trợ cho các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Trong khuôn khổ những chế tài mới, công nhân Triều Tiên tại EU sẽ không được gia hạn giấy phép làm việc khi hết hạn, trừ những người tị nạn và những người cần sự bảo vệ của quốc tế.

Các chế tài này cũng kèm theo lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản của 3 giới chức cao cấp và 6 doanh nghiệp Triều Tiên.

EU nói những bước trừng phạt mới được thực hiện vì “mối đe dọa thường xuyên đối với hòa bình và ổn định quốc tế” xuất phát từ chính phủ Triều Tiên.

Tháng trước, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua vòng chế tài mới nghiêm khắc đối với Triều Tiên để đáp trả việc nước này thử nghiệm hạt nhân hôm 3/9, có thể là một bom khinh khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG