Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác yêu cầu của Mỹ về Triều Tiên


Ngoại trưởng Rex Tillerson (phải) tiếp Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 2/2/2017.
Ngoại trưởng Rex Tillerson (phải) tiếp Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 2/2/2017.

Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ trích yêu cầu của Hoa Kỳ đòi Bắc Kinh tăng áp lực với Triều Tiên để kìm chế chương trình vũ khí của nước này.

Bài báo nói Bắc Kinh “sẽ không bao giờ chấp nhận ‘trách nhiệm’ do Hoa Kỳ áp đặt.

Trung Quốc chiếm khoảng 90% hàng hóa buôn bán giao dịch với Triều Tiên.

Nhân dân nhật báo cũng cho rằng các chế tài không nên can thiệp vào việc buôn bán hợp pháp giữa Triều Tiên và thế giới bên ngoài, hay làm hại đến dân chúng. Chế tài không phải là “một công cụ để bóp nghẹt một chế độ,” tờ báo viết.

Sau đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói với các phóng viên là “một số bên liên hệ”—ám chỉ Hoa Kỳ và Triều Tiên—“tiếp tục đưa ra những lời đe dọa cả về lời nói lẫn hành động trong đó có những cảnh báo sẽ có hành động quân sự.”

“Những hành vi loại này không giúp giải quyết vấn đề nhưng chỉ làm tình hình phức tạp thêm,” ông nói.

Triều Tiên đã phóng một phi đạn bay ngang Nhật Bản hôm 15/9 để phản đối những chế tài mới khắc nghiệt hơn đối với việc nước này thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3 tháng 9.

Ngoại trưởng Đức kêu gọi nói chuyện trực tiếp với Triều Tiên trong cuộc đối đầu về chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Các giới chức tại Đức bận rộn với cuộc bầu cử ngày 17/9 mong muốn có một giải pháp ngoại giao. Thủ tướng Angela Merkel nêu ra những cuộc thương thuyết đưa đến việc Iran ngưng chương trình hạt nhân như là một mẫu mực có thể áp dụng được.

Bộ trưởng Ngoại giao Sigmar Gabriel nói với nhật báo Bild số ra ngày 18/9 rằng về vấn đề Triều Tiên, “một sự đảm bảo an ninh cần hơn là một quả bom hạt nhân” đồng thời nêu lên tình trạng giảm bớt căng thẳng của Chiến tranh Lạnh như là một ví dụ điển hình. Ông Gabriel nói là cần có những cuộc thương thuyết trực tiếp với Triều Tiên và Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga cần phải tham dự.

Trong khi đó Hàn quốc cho biết quân đội Mỹ đã cho các máy bay ném bom và máy bay phản lực tàng hình bay trên bán dảo Triều Tiên trong một cuộc tập trận chung với các máy bay chiến đấu Hàn quốc.

Hoa Kỳ thường phái các máy bay kỷ thuật cao, hùng hậu để biểu dương lực lượng vào những thời điểm căng thẳng lên cao với Triều Tiên.

Các máy bay tối tân bay trên bán đảo Triều Tiên hôm 18/9, ba ngày sau khi Triều Tiên phóng một phi đạn tầm trung ngang qua Nhật Bản rơi xuống phía bắc Thái Bình Dương bất chấp áp lực quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo đối với quốc gia này.

Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9 và hậu quả là chịu những chế tài mạnh mẽ của Liên hiệp quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG