Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc kêu gọi Liên hiệp quốc can thiệp khủng hoảng Triều Tiên


Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York ngày 21/9/2017
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York ngày 21/9/2017

Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in thúc giục Liên hiệp quốc đóng một vai trò lớn hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bài diễn văn đầu tiên của ông Moon tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày 21/9. Ông hối thúc các nhà lãnh đạo cùng bắt tay để đối đầu với cuộc diện cuối cùng của Chiến tranh Lạnh tại vùng Viễn Đông.

“Bán đảo Triều Tiên là nơi tinh thần dẫn đạo của Liên hiệp quốc, tinh thần đạt được hòa bình thế giới thông qua chủ nghĩa đa văn hóa, cần kíp nhất hiện nay,” ông Moon phát biểu tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York.

Nhắc đến cuộc chiến tranh lịch sử của hai miền Triều Tiên, 6 thập niên đình chiến và căng thẳng quân sự mới bùng phát, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh trái tim người Hàn Quốc quặng thắt với những ký ức về chiến tranh và ước vọng hòa bình ngày càng tăng. Ông kêu gọi sự lưu tâm của thế giới.

“Tìm một phương thức căn bản để chấm dứt chu kỳ khiêu khích này và những chế tài là nhiệm vụ quan trọng nhất Liên hiệp quốc đang đối mặt,” ông nhắc nhở các cử tọa về việc thành lập Liên hiệp quốc sau Thế Chiến Thứ Hai như một biện pháp để ngăn ngừa một cuộc xung đột tàn khốc khác.

Đối với miền Bắc, ông Moon tái kêu gọi hòa bình liên Triều mà ông đưa ra lần đầu tiên tại Berlin vào tháng 7 năm nay, đồng thời nhắc lại là Hàn Quốc không muốn Triều Tiên sụp đổ.

Thông điệp của ông Moon hoàn toàn trái ngược với những gì Đại hội đồng Liên hiệp quốc nghe Tổng thống Mỹ Donald Trump nói một ngày trước đó rằng Hoa Kỳ sẽ “hoàn toàn hủy diệt” Triều Tiên nếu nước này đề ra mối đe dọa trực tiếp đối với Hoa Kỳ và đồng minh.

Thông điệp này cũng tìm cách vực dậy “sáng kiến Berlin” về hòa giải trên sân khấu ngoại giao toàn cầu mà miền Bắc lên án là “ngụy biện.”

Bình Nhưỡng từ đó gia tăng khiêu khích quân sự và khẩu chiến với Washington nhưng không đề cập dến Seoul.

Sự thù nghịch tiếp tục vào ngày 21/9 khi đại sứ của Bình Nhưỡng tại Liên hiệp quốc Ri Yong-ho ví ông Trump như một con chó đang sủa.

Hôm 16/9 Bình Nhưỡng phóng một phi đạn bay ngang không phận Nhật Bản, bất chấp những nghị quyết của Liên hiệp quốc và những cảnh cáo của Hoa Kỳ. Việc này tiếp theo vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9 mà chế độ cộng sản này gọi là thử nghiệm một bom nhiệt hạch có thể được gắn trên một phi đạn.

Sau vụ thử nghiệm hạt nhân, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đồng thanh chấp nhận những chế tài mạnh mẽ nhất đối với Bình Nhưỡng.

Trong bài diễn văn, ông Moon ca ngợi hành động tức thì và có phối hợp đối với việc thử hạt nhân và kêu gọi áp lực mạnh mẽ lên chế độ Kim Jong Un để mang nước này trở lại bàn hội nghị.

Hôm 20/9, ngày thứ ba tại New York, ông Moon một lần nữa mời Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa Đông PyeongChang 2018 được tổ chức tại Hàn Quốc.

(Nguồn Yonhap)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG