Đường dẫn truy cập

EU hao tổn lớn vì tham nhũng


Tham nhũng gây tổn thất hơn 160 tỉ USD một năm cho những nước Liên hiệp châu Âu và làm xói mòn những nỗ lực thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu lục này. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant tường trình về cuộc khảo sát đầu tiên của EU về tham nhũng và tác động của nó đến doanh nghiệp và công dân trong khối 28 nước thành viên.

Hơn ba phần tư người châu Âu tin rằng tham nhũng phổ biến ở đất nước họ - và dường như nỗi sợ của họ là có lý. Trong báo cáo đầu tiên về tham nhũng trên toàn Liên hiệp châu Âu, cơ quan hành pháp của khối phát hiện tham nhũng xuất hiện trong nhiều mặt của cuộc sống hàng ngày ở đây, từ việc giành hợp đồng chính phủ cho tới tài trợ đảng phái chính trị.

Trình bày những phát hiện chính trong cuộc họp báo tại Brussels, Ủy viên Nội vụ châu Âu Cecilia Malmstroem cho biết mức giá hàng năm của tham nhũng có lẽ hơn 120 tỉ euro - tương đương khoảng 161 tỉ USD.

Bà nói điều này đang gây tổn hại cho sự phục hồi của khối từ cuộc khủng hoảng kinh tế:

"Báo cáo cho thấy rõ ràng rằng mức độ tham nhũng tùy thuộc vào quốc gia thành viên, nhưng nó ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia thành viên. Không có nước nào là không có tham nhũng."

Báo cáo dựa trên nhận thức và trải nghiệm về tình trạng tham nhũng từ phía công dân và các công ty EU. Dù không xếp hạng 28 nước thành viên của khối, báo cáo nhận thấy rằng nhận thức về tham nhũng tràn lan là cao nhất ở các nước như Hy Lạp, Tây Ban Nha , Ý và Cộng hòa Czech.

Ít nhất một trong 12 người châu Âu nói rằng họ đã trải nghiệm hay chứng kiến tham nhũng trong vòng 12 tháng qua. Và 40% các công ty EU xem tham nhũng là một vấn đề trong làm ăn kinh doanh.

Dù gợi ý các nước có thể trấn áp tham nhũng ra sao và nêu ví dụ những cách làm tốt, báo cáo không kêu gọi trừng phạt hay cải cách luật pháp. Nhưng bà Malmstroem tin rằng báo cáo sẽ khơi lên thảo luận và hành động ở các nước thành viên. Bà nói:

"Tất nhiên, chỉ một bản bản báo cáo thì không loại trừ được tham nhũng. Nhưng trong khi chúng ta đang tìm cách vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế, đây có thể là một công cụ. Chúng ta không thể rề rà được... cái giá của việc không hành động là quá cao."

Tổ chức giám sát tham nhũng Minh bạch Quốc tế gọi báo cáo của ủy hội là "bước tiến quan trọng đầu tiên ," nhưng trưởng văn phòng EU Carl Dolan nói báo cáo lẽ ra có thể đi xa hơn. Ông nói:

"Thú vị là không có chương nào nói về tham nhũng trong các tổ chức của EU ... xét tới những vấn đề như thuê mướn qua lại giữa chính phủ và ngành công nghiệp, vận động hành lang, chính phủ mua sắm. Tất cả đều là những vấn đề lớn đối với bản thân những tổ chức EU."

Tổ chức Minh bạch Quốc tế sẽ công bố báo cáo riêng của họ về tham nhũng trong những tổ chức EU vào tháng Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG