Đường dẫn truy cập

EU đề nghị các biện pháp mới chống chủ nghĩa cực đoan


Bà Malmstrom phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, 15/1/2014
Bà Malmstrom phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, 15/1/2014
Cánh quản trị của Liên hiệp Âu châu đang đề nghị các biện pháp mới chống chủ nghĩa cực đoan ở châu Âu, từ chủ nghĩa chủng tộc và bài ngoại cho đến mối đe dọa Hồi giáo quá khích. Các biện pháp được đưa ra giữa những quan ngại về thế lực ngày càng tăng của các đảng cực hữu Âu châu cũng như làn sóng người di cư tham gia các phong trào chủ chiến ở nước ngoài.

Ủy viên Nội vụ Liên hiệp Âu châu, bà Cecilia Malmsteom nói hàng trăm người Âu châu đã ra đi để huấn luyện và chiến đấu tại các nước như Syria, Sudan và Somalia -- một đợt di dân mà bà nói là bị ảnh hưởng bởi tuyên truyền và những người tuyển mộ cực đoan.

Bà Malmstrom nói: “Chúng tôi ước tính hơn 1.200 người Âu châu đã ra đi cho đến nay, và con số đang tăng thêm. Một số những người trẻ tuổi này đã tham gia các nhóm với nghị trình khủng bố, họ đã được huấn luyện và trở nên cứng rắn trong chiến tranh, và có thể đề ra một mối đe dọa cho an ninh của chúng ta khi trở về từ một vùng có xung đột.”

Bà Malmstrom phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Tư, trong đó bà tiết lộ một “hộp công cụ” 10 điểm chống lại chủ nghĩa cực đoan. Bà nói chưa có đủ các nước trong Liên hiệp châu Âu đối mặt với mối đe dọa. Theo bà, trọng điểm phải là ngăn chặn – qua giáo dục cũng như hợp tác với các nước bên ngoài EU để nhận diện các chiến binh lên đường tới các trại huấn luyện.

Bà nói tiếp: “Tất cả các nước EU phải cung cấp các chương trình thoát ly hay giải trừ cực đoan hóa để tạo điều kiện dễ dàng cho việc rời bỏ các tổ chức cực đoan. Chúng ta biết tác động tích cực của những chương trình đó ra sao đối với các nước, nhưng không phải tất cả các nước đều biết điều này, và sự kiện này cần phải thay đổi.”

Bà Malmstrom nêu cụ thể trường hợp Pháp, nơi tổng thống Pháp Francois Hollande hôm thứ Ba ước tính có khoảng 700 người đã rời bỏ nước để tham gia chiến đấu tại Syria. Ông Hollande mô tả xu hướng này là đáng lo ngại.

Tổng thống Pháp nói rằng điều cấp thiết là diệt trừ các mạng lưới khủng bố và những nơi chứa chấp các phần tử cực đoan.

Bà Malmstrom cũng cảnh báo chống lại sự tuyên truyền lan tràn của những kẻ ủng hộ các quan điểm bài ngoại, bạo lực và phân biệt chủng tộc. Các đảng cực hữu đang có chiều hướng gia tăng khắp châu Âu, và ủy viên này đã bày tỏ sự quan ngại về ảnh hưởng gia tăng trước các cuộc bầu cử của Nghị viện Âu châu vào tháng 5 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG