Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU họp thượng đỉnh sau thỏa thuận ngân hàng


Thủ tướng Ðức Angela Merkel nói chuyện với Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic và Thủ tướng Ý Enrico Letta tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ, ngày 19/12/2013.
Thủ tướng Ðức Angela Merkel nói chuyện với Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic và Thủ tướng Ý Enrico Letta tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ, ngày 19/12/2013.
Vào lúc mở cuộc họp thượng đỉnh chót trong năm ở Brussels, các nhà lãnh đạo của Liên hiệp châu Âu sẽ kết thúc một thỏa thuận then chốt để ngăn tránh các vụ khủng hoảng ngân hàng trong tương lai. Nhưng từ Paris, thông tín viên VOA Lisa Bryant tường thuật rằng thỏa thuận cũng đã gây thất vọng vì không mạnh hơn và sâu rộng hơn.

Thỏa thuận đạt được giữa các vị bộ trưởng tài chính của Liên hiệp châu Âu hồi khuya thứ tư, sẽ thiết lập một cơ quan duy nhất để theo dõi và cứu nguy các ngân hàng èo uột trong khối sử dụng đồng euro gồm 17 quốc gia.

Thỏa thuận cũng dự kiến một quỹ 75 tỷ đôla để trang trải cho các chi phí, với các ngân hàng, chứ không phải người thọ thuế Âu châu, đóng góp. Các thành viên của EU không thuộc khối euro có thể chọn lựa tham gia cơ chế, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015.

Các nhà lãnh đạo Âu châu tổ chức cuộc họp thượng đỉnh cuối trong năm 2013 hy vọng thỏa thuận sẽ củng cố sự tin tưởng vào hệ thống tài chính EU, đã bị lung lay vì cuộc khủng hoảng khu vực euro. Các ngân hàng bị thất bại đã góp phần buộc các nền kinh tế mong manh như Ireland và Hy Lạp phải chấp nhận các chương trình cứu nguy tốn kém.

Tại một cuộc họp báo ở Brussels vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo nhóm họp, Uỷ viên của EU phụ trách về luật lệ tài chính Michel Barnier ca ngợi thỏa thuận là chưa từng có từ trước tới nay.

Ông Barnier nói: “Chúng ta khởi xướng sự thay đổi cách mạng cho khu vực tài chính Âu châu để những người thọ thuế không còn phải gánh chịu tổn phí khi các ngân hàng lầm lỗi hay đối mặt với khủng hoảng, chấm dứt kỷ nguyên của những vụ cứu nguy khổng lồ.”

Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici nói với đài phát thanh Pháp rằng thỏa thuận sẽ bảo vệ người thọ thuế Âu châu và các trương chủ ngân hàng.

Ông Moscovici nói thỏa thuận có vẻ mang tính cách quá kỹ thuật đối với nhiều người, nhưng nó cực kỳ quan trọng đối với công dân Âu châu. Ông gọi thỏa thuận này là một dự án chính trị vĩ đại làm hoàn chỉnh liên hiệp tiền tệ EU.

Nhưng thỏa thuận đã khơi ra lời chỉ trích vì quá rườm rà và không mang nhiều tham vọng hơn. Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Âu châu Vitor Constancio đã bầy tỏ sự lo ngại rằng các thị trường sẽ nhận thấy là thỏa thuận quá phức tạp.

Giới chỉ trích cũng nói ngân quỹ 75 tỷ đôla sẽ không đủ, Nhưng Ðức là một trong những nước do dự trước khái niệm dùng tiền của người thọ thuế để giúp thúc đẩy thỏa thuận.

Uỷ viên Barnier thừa nhận rằng thỏa thuận mang tính thỏa hiệp
Nhưng ông Barnier gọi đó là một thỏa hiệp tích cực nhắm mục đích phản ánh quan điểm của tất cả các thành viên EU.

Các vấn đề kinh tế của khối đã buộc nhiều nhà lãnh đạo EU phải chấp thuận các biện pháp kiệm ước gay gắt. Họ được nhắc nhở về việc các cắt giảm này đã làm mất lòng dân chúng đến mức nào, khi hàng trăm người biểu tình ngăn cản giao thông ở Brussels trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG