Đường dẫn truy cập

Châu Âu bác bỏ trách móc của Mỹ về chuyện nợ nần


Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean Claude Trichet
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean Claude Trichet

Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet tuyên bố tình hình tài chính của 17 quốc gia sử dụng đồng euro khá hơn các nền kinh tế lớn khác.

Ông nói hôm thứ Bảy vào lúc kết thúc hai ngày hội nghị bộ trưởng tài chính EU tổ chức tại thành phố Wroclaw của Ba Lan. Ông gọi tương lai trung hạn của khu vực euro là “khá lạc quan.”

Phát biểu được ông Trichet đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner hôm thứ Sáu kêu gọi EU nên có hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính. Ông Geithner nói thêm các vụ đấu đá chính trị tại châu Âu làm cho tình hình tệ hại thêm.

Sự xuất hiện của ông Geithner tại cuộc họp của EU cho thấy người Mỹ lo ngại khủng hoảng tài chính của châu Âu có thể đe dọa phục hồi kinh tế tại Hoa Kỳ.

Hội nghị bộ trưởng tài chính EU phải giải tán sớm hơn dự tính vì bên ngoài hàng ngàn người biểu tình để phản đối các biện pháp kinh tế khắc khổ như giảm trợ cấp công cộng, bớt dịch vụ và có thể tăng thuế.

Nhiều nước thành viên EU muốn áp dụng các biện pháp khắc khổ trong lúc cả nhóm đang cố giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính leo thang theo hình xoáy ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG