Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập biểu tình phản đối sau vụ bạo động bóng đá


Người biểu tình tức giận vì cảnh sát không ngăn được vụ bạo động bóng đá tệ hại nhất trong lịch sử Ai Cập tối thứ Tư ngày 1/2/2012
Người biểu tình tức giận vì cảnh sát không ngăn được vụ bạo động bóng đá tệ hại nhất trong lịch sử Ai Cập tối thứ Tư ngày 1/2/2012

Các nhân vật tranh đấu ở Ai Cập hôm nay xuống đường để phản đối việc cảnh sát không ngăn được bạo động tại một trận tranh tài bóng đá đã gây tử vong cho ít nhất 74 người và làm hàng trăm người bị thương tại thành phố Cảng Said ở miền bắc.

Những người biểu tình tức giận vì hầu hết nhân viên cảnh sát chống bạo động dường như đã đứng yên trong lúc vụ bạo động bóng đá tệ hại nhất trong lịch sử Ai Cập diễn ra tối thứ Tư.

Những người khác cho rằng một số người xem bóng đá dường như đã được phép mang vũ khí vào sân vận động.

Bạo động bùng ra khi những người ủng hộ đội nhà, đội al-Masry, tràn vào sân đấu vào lúc cuộc tranh tài kết thúc để tấn công các cầu thủ và những người ủng hộ đội khách là đội al-Ahly.

Thông tín viên Elizabeth Arrott của đài VOA tường thuật rằng tình hình hôm nay ở thành phố Cảng Said rất căng thẳng trong lúc binh sĩ đã được huy động để ngăn chận những vụ đụng độ.

Cô Arrott nói rằng một số người biểu tình qui trách vụ việc này cho cảnh sát và quân đội, trong lúc những người khác đòi trừng trị những kẻ đã khích động bạo lực.

Phó Giám đốc Bệnh viện Toàn khoa Port Said cho biết đài VOA biết rằng nhiều người bị thương vì ngộp thở và bị đâm chém.

Những người mục kích nói rằng nhiều người thiệt mạng vì bị giẫm đạp hoặc bị ném từ khán đài xuống đất.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, đảng chính trị lớn nhất Ai Cập, qui lỗi cho những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak. Họ nói rằng một số người “có âm mưu làm cho Ai Cập bị hỗn loạn và bị tàn phá.”

Nội các và quốc hội Ai Cập đang thảo luận về thảm kịch này trong các cuộc họp khẩn ngày hôm nay, ngày đầu của lễ tưởng niệm toàn quốc kéo dài 3 ngày.

Người đứng đầu Hội đồng quân nhân cầm quyền, Thống chế Mohamed Tantawi nói rằng nhà chức trách dã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều tra vụ việc.

Ông Tantawi cam kết là những vụ rối loạn “sẽ không ảnh hưởng tới Ai Cập và an ninh của Ai Cập”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG