Đường dẫn truy cập

Cử tri Ai Cập bỏ phiếu về các điều khoản tu chính hiến pháp


Cử tri Ai Cập xếp hàng chờ bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở thủ đô Cairo, ngày 19 tháng 3, 2011.
Cử tri Ai Cập xếp hàng chờ bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở thủ đô Cairo, ngày 19 tháng 3, 2011.

Dân chúng Ai Cập đang đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về những điều khoản tu chính hiến pháp có mục đích làm cho bầu cử được tự do và công bằng.

Tỉ lệ cử tri đi bầu dự kiến sẽ nằm ở mức cao, trong cuộc trắc nghiệm đầu tiên về tiến trình chuyển tiếp dân chủ của Ai Cập sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của dân chúng.

Theo các tu chính án này, tất cả các ứng cử viên đối lập đều được tham gia bầu cử và tổng thống chỉ được phục vụ hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 4 năm. Các điều khoản này cũng qui định việc tổ chức bầu cử quốc hội và tổng thống vào cuối năm nay.

Hầu hết các nhóm có chủ trương thế tục và những nhân vật hàng đầu của phe cải cách, kể cả Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập Amr Moussa và khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Mohammed ElBaradei, chống đối việc thông qua các tu chính án. Cả hai nhân vật vừa kể đều có ý định ra tranh cử tổng thống.

Những người chống đối các tu chính án nói rằng việc nhanh chóng tổ chức bầu cử sẽ mang lại những lợi thế không công bằng cho hai đảng đã bén rễ ở Ai Cập, đó là Đảng Dân chủ Quốc gia của ông Mubarak và Đảng Huynh đệ Hồi giáo của phe Hồi giáo. Những người chống đối kêu gọi dân chúng bỏ phiếu chống trong cuộc đầu phiếu này.

Những người ủng hộ nói rằng việc bác bỏ các tu chính án sẽ chỉ kéo dài quyền cai trị của hội đồng quân nhân, là nhóm đã lên nắm quyền sau khi ông Mubarak từ chức hồi tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG