Đường dẫn truy cập

Ông ElBaradei sẽ tranh cử chức Tổng thống Ai Cập


Nhà cải cách người Ai Cập Mohamed ElBaradei
Nhà cải cách người Ai Cập Mohamed ElBaradei

Nhà cải cách người Ai Cập Mohamed ElBaradei cho biết ông sẽ ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Câu trả lời của ông ElBaradei trên đài truyền hình tư nhân Ai Cập hôm qua đánh dấu lần đầu tiên ông tuyên bố rõ sẽ ra tranh cử, kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng trước.

Cựu giám đốc Cơ quan Nguyên tử Năng Liên Hiệp Quốc cũng lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền quân nhân Ai Cập hoãn hoặc hủy một cuộc trưng cầu dân ý về các điều khoản tu chính hiến pháp mới, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19/3, và nói rằng ông sẽ bỏ phiếu chống.

Các khoản tu chính được đề nghị sẽ giới hạn thời gian nắm quyền của tổng thống Ai Cập là hai nhiệm kỳ bốn năm.

Các điều khoản đó cũng cho phép các thành viên của phe đối lập và ứng viên độc lập tranh cử chức tổng thống, vốn là điều bất khả thi dưới thời nắm quyền của ông Mubarak.

Nhưng ông ElBaradei, 68 tuổi, cho rằng các thay đổi không giới hạn quyền lực của tổng thống hoặc không dành đủ thời gian cho các chính đảng thành lập vì ấn định ngày bầu cử quốc hội quá sớm.

Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình năm 2005 đã kêu gọi thông qua hiến pháp mới, và sau đó là bầu cử tổng thống và quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG