Đường dẫn truy cập

Đảng Huynh đệ Hồi giáo thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội Ai Cập


Ảnh của các thành viên đảng Huynh đệ Hồi giáo bên ngoài một phòng phiếu ở Kafr el-Moseilha, thị trấn quê nhà của cựu TT Hosni Mubarak
Ảnh của các thành viên đảng Huynh đệ Hồi giáo bên ngoài một phòng phiếu ở Kafr el-Moseilha, thị trấn quê nhà của cựu TT Hosni Mubarak

Đảng chính trị của nhóm Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập đã thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội, chiếm 47% số ghế của quốc hội mới.

Ủy ban bầu cử Ai Cập hôm nay loan báo kết quả chung cuộc. Người đứng đầu ủy ban, ông Abdel Moez Ibrahim cho biết Đảng Tự do và Công lý thắng 235 ghế trong Hội đồng Nhân dân gồm 498 ghế đại biểu.

Hai phần ba số ghế ở Hạ viện mới thuộc về những người nằm trong danh sách của các đảng và phần còn lại là của cá nhân các ứng cử viên. Đảng Tự do và Công lý chiếm 127 ghế trong danh sách đảng và 108 ghế trong các cuộc đầu phiếu được gọi là “người đầu tiên vượt ngưỡng”.

Đảng al-Nur của phe Hồi giáo cứng rắn là khối có thế lực hàng thứ nhì ở Hạ viện, chiếm được 20% số ghế. Đảng Wafd, có chủ trương thế tục, về hạng ba và liên minh Khối Người Ai Cập về hạng tư.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng giêng năm ngoái. Cuộc bầu cử tổ chức theo một hệ thống phức tạp này đã được thực hiện qua ba vòng đầu phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG