Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Một người Hồi giáo được chọn làm chủ tịch quốc hội


Ông Saad el-Katatni tổng thư ký đảng Tự Do và Công Lý thuộc tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo dự cuộc họp báo ở Cairo, Ai Cập hôm 16/1/12
Ông Saad el-Katatni tổng thư ký đảng Tự Do và Công Lý thuộc tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo dự cuộc họp báo ở Cairo, Ai Cập hôm 16/1/12

Các chính đảng hàng đầu của Ai Cập đã đồng ý chọn một nhân vật cao cấp trong phong trào Huynh Đệ Hồi giáo làm Chủ tịch quốc hội vừa được bầu lên, với một nhóm Hồi giáo khác và một đảng cấp tiến giữ những vị trí thứ nhì.

Liên Minh do đảng Tự Do và Công Lý thuộc tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, chiếm được nhiều ghế nhất tại quốc hội, đề nghị tổng thư ký của đảng, ông Mohamed Saad el-Katatni làm Chủ tịch quốc hội.

Theo như thỏa thuận chia quyền hôm thứ Hai, trong hai ghế phó chủ tịch, một sẽ do đảng Salafist Nour có chủ trương cứng rắn, đảng về nhì trong cuộc bầu cử nắm giữ, và một giao cho đảng cấp tiến Wafd, đảng về thứ ba.

Nhưng người đứng đầu đảng Dân Chủ Xã Hội của Ai Cập nói nếu đảng Wafd không đồng ý với thỏa thuận này, đảng thiên tả của ông có thể sẽ được trao cho ghế phó chủ tịch thứ nhì.

Các giới chức đảng Wafd nói họ không dính líu đến thỏa thuận đó, sẽ thảo luận về vấn đề này vào sau này trong tuần.

Các thành viên của Hạ viện Ai Cập vừa được bầu sẽ chọn chủ tịch và hai phó chủ tịch khi họp lần đầu tiên vào ngày 23 tháng Giêng, hai ngày trước khi kỷ niệm ngày nổi dậy lật đổ cựu tổng thống Hosni Mubarak.

Nhiệm vụ chính của quốc hội là chọn một ủy ban gồm 100 người để thảo một hiến pháp mới. Việc chọn ông El-Katatni cho thấy quyền lực của người Hồi giáo ảnh hưởng đến tiến trình này như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG