Đường dẫn truy cập

Phiên tòa xử cựu Tổng thống Mubarak bắt đầu lại trong rối loạn


Một ngườii dùng chiếc giày đập vào hình của cựu Tổng thống Mubarak và hình các con ông treo trước học viện cảnh sát ở Cairo nơi diễn ra phiên tòa hôm 5/9/11
Một ngườii dùng chiếc giày đập vào hình của cựu Tổng thống Mubarak và hình các con ông treo trước học viện cảnh sát ở Cairo nơi diễn ra phiên tòa hôm 5/9/11

Một sĩ quan cảnh sát cao cấp đã khai trong vụ xử cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak rằng ông không hề hay biết gì về bất cứ một lệnh lạc gì chỉ thị phải bắn vào người biểu tình tại công trường Tahrir ở Cairo bằng đạn thật trong lúc diễn ra vụ nổi dậy đưa đến việc lật đổ tổng thống.

Tướng Hussein Moussa khai vào lúc bắt đầu lại phiên xử ông Mubarak hôm thứ Hai rằng cảnh sát đã sử dụng hơi cay và đạn cao su, nhưng chỉ sử dụng đến đạn thật khi bảo vệ những trạm cảnh sát.

Ông Moussa đã nói khác với những điều mà dư luận trông chờ khi nói rằng ông không hề nghe nói có chỉ thị gì ra lệnh sử dụng vũ lực chết người.

Người ta thấy rõ các luật sư của bên công tố hết sức kinh ngạc khi nghe lời khai của ông, và cáo buộc ông là thay đổi câu chuyện so với bản khai lúc đầu mà ông đệ nạp cho tòa.

Ông Mubarak không nhận các tội danh cáo buộc ông đã ra lệnh giết 850 người biểu tình trong vụ nổi dậy đã lật đổ ông vào đầu năm nay. Ông cũng còn đang phải đối mặt với các cáo trạng tham nhũng và lạm quyền.

Lời khai của tướng lãnh cảnh sát này củng cố thêm cho lời của những người ủng hộ ông Mubarak nói rằng ông không hề chủ mưu việc sử dụng vũ lực.

Một số người theo dõi phiên tòa đã có phản ứng giận dữ với lời khai đưa ra hôm thứ Hai và nói rằng lời khai đã bị thay đổi vì áp lực từ phía bị cáo.

Những vụ lời qua tiếng lại cãi vã ở bên trong và bên ngoài tòa án đã gây ra tình trạng náo loạn trong một thời gian.

Một người ủng hộ ông Mubarak đã giơ cao một tấm hình của ông lên, gây giận dữ cho thân nhân các nạn nhân và gây ra một vụ ẩu đả khiến ngay cả một số luật sư cũng nhập cuộc.

Ở bên ngoài tòa án, các lực lượng an ninh đụng độ với những người phản đối, kể cả một số ném gạch đá vào cảnh sát.

Tòa sẽ nghe thêm lời khai của 3 sĩ quan cảnh sát khác. Ông Mubarak đã đến phiên xử trên 1 cái cáng. Vụ xử ông sẽ bắt đầu trở lại vào thứ Tư.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG