Đường dẫn truy cập

Nhân chứng bị cáo buộc khai man trong vụ xử cựu Tổng thống Ai Cập


Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được đưa bằng cáng tới phòng xử án tại Học viện Cảnh sát ở Cairo, ngày 7/9/2011
Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được đưa bằng cáng tới phòng xử án tại Học viện Cảnh sát ở Cairo, ngày 7/9/2011

Giới hữu trách Ai Cập đã câu lưu một nhân chứng bên nguyên trong vụ xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak vì bị cáo buộc là đã khai man sau khi nhân chứng này theo cáo buộc đã thay đổi nội dung câu chuyện liên quan đến việc sử dụng đạn thật bắn vào người biểu tình.

Các giới chức hôm nay cho hay cảnh sát trưởng Mohammed Abdel-Hakim đã không nhận là có hay biết gì về việc các lực lượng an ninh được trang bị đạn thật hồi cuối tháng giêng vừa qua để đàn áp những người chống đối.

Tuy nhiên, các công tố viên nói rằng ông Abdel-Hakim trước đó đã nói rằng ông biết việc đạn thật được sử dụng.

Hôm nay, ông Mubarak được đưa đến tòa án bằng cáng giống như ông được đưa đến ở các phiên xử trước, và trong suốt các phiên xử đó ông nằm trên một chiếc giường bệnh viện đặt trong một cái lồng kim loại trong phòng xử.

Ông Mubarak tuyên bố vô tội đối với những cáo trạng cho rằng ông đã ra lệnh giết chết 850 người biểu tình trong cuộc nổi dậy lật đổ ông hồi trước đây trong năm.

Ông Mubarak cũng đối diện với các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền hành.

Trong phiên xử hôm thứ Hai, một giới chức cảnh sát hàng đầu khai rằng ông không hay biết về bất cứ mệnh lệnh nào phải bắn đạn thật vào người chống đối.

Các luật sư công tố rõ ràng đã bị bất ngờ trước lời khai chứng của Tướng Hussein Moussa. Lời khai của giới chức này đồng tình với tuyên bố của những người ủng hộ cho ông Mubarak cho rằng ông không chủ trì các vụ bạo động đó.

Các công tố viên cáo buộc ông Moussa đã thay đổi nội dung trong bản khai có tuyên thệ mà trước đó ông đã nộp cho tòa án.

Ông Mubarak bị xét xử cùng với cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly và 6 thứ trưởng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG