Đường dẫn truy cập

Người biểu tình và lực lượng an ninh Ai Cập đụng độ sang tới ngày thứ 3


Một người biểu tình Ai Cập giơ bàn tay rướm máu gần quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, Chủ Nhật 18/12/2011
Một người biểu tình Ai Cập giơ bàn tay rướm máu gần quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, Chủ Nhật 18/12/2011

Những người hoạt động tranh đấu chống chính phủ và lực lượng an ninh Ai Cập đụng độ với nhau sang tới ngày thứ ba ngoài đường phố ở Cairo trong lúc người biểu tình đòi phe quân nhân cầm quyền giao quyền bính ngay cho một chính phủ dân sự.

Những người tranh đấu chống chính phủ ném đá vào lực lượng an ninh hôm Chủ nhật tại một con đường dẫn từ quảng trường Tahrir tới trụ sở của chính phủ. Binh sỹ Ai Cập dựng rào cản bằng bê tông trên đường và rút vào sau các rào cản đó trong lúc cảnh sát chống bạo loạn tiến lên tiền phương để đối phó với người biểu tình. Nhân viên an ninh Ai Cập mặc thường phục từ trên nóc nhà cũng ném đá vào người biểu tình.

Đài truyền hình nhà nước Ai Cập loan tin gạch đá và bom xăng do những người bạo loạn ném gây thương tích cho 24 nhân viên cảnh sát. Không nghe nói có thương vong gì khác nữa. Vụ giao tranh trên đường phố Cairo bột phát hôm thứ Sáu, tiếp tục qua ngày thứ Bảy với những người hoạt động tranh đấu ném đá và binh sỹ Ai Cập dùng dùi cui đánh đập và đá vào người biểu tình.

Nhà chức trách cho hay 10 người biểu tình thiệt mạng và ít nhất 500 người bị thương trong 2 ngày bạo loạn đầu tiên. Các giới chức quân đội cho hay 164 người đã bị câu lưu.

Tình hình bạo động đã phủ một bóng đen lên những giai đoạn đầu của cuộc bầu cử quốc hội gồm 3 giai đoạn của Ai Cập, tức 3 cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi quần chúng nổi dậy lật đổ chế độ toàn trị của tổng thống Hosni Mubarak vào tháng Hai. Một hội đồng quân nhân Ai Cập giữ quyền bính thay ông Mubarak hiện đang giám sát cuộc bầu cử quốc hội và hứa sẽ trao quyền lại cho một tổng thống dân cử hạn chót là tháng Bảy sang năm.

Những người hoạt động tranh đấu chống chính phủ biểu tình tại Cairo muốn hội đồng quân nhân từ chức ngay lập tức. Họ lên án hội đồng này tàn bạo đối với người biểu tình và tìm các mánh khóe thao túng tiến trình chuyển đổi để giữ lại quyền bính vĩnh viễn. Những người Ai Cập khác muốn ngưng các vụ xuống đường kéo dài nhiều tháng để xúc tiến các cuộc bầu cử.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo, một tổ chức lớn của Ai Cập, lên tiếng hôm Chủ nhật rằng đảng của nhóm này chiếm được nhiều phiếu nhất trong giai đoạn hai của cuộc bầu cử quốc hội trong tuần trước. Nhóm này cho biết kết quả chưa chính thức từ 9 tỉnh của Ai Cập tổ chức bầu cử ngày 14 và 15 tháng 12 cho thấy đảng Tự Do và Công Lý đã thu được 40% số phiếu

Trong một diễn biến khác hôm Chủ nhật, nhà chức trách Ai Cập cho hay những kẻ phá hoại đã cho nổ một phần đường ống dẫn khí đốt tới Israel và Jordan, đây là vụ phá hoại như vậy lần thứ 10 trong năm nay. Vụ nổ mới nhất diễn ra gần thị trấn El-Arish ở bờ biển phía bắc bán đảo Sinai. Không có tin về các vụ cháy vì đường ống đã bị cho ngưng hoạt động theo sau vụ khủng bố trước đây trong tháng 11. Không nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm trong một loạt các vụ nổ ống dẫn khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG