Đường dẫn truy cập

Quân đội Ai Cập biện minh việc đàn áp người biểu tình tại Cairo


Một người biểu tình Ai Cập cầm 1 vỏ đạn trong cuộc biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, 19/12/2011
Một người biểu tình Ai Cập cầm 1 vỏ đạn trong cuộc biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, 19/12/2011

Một phát ngôn viên của nhà cầm quyền quân sự Ai Cập tuyên bố với các nhà báo hôm thứ Hai là việc dùng vũ lực chống người biểu tình có thể biện minh được; phát ngôn viên này đoan quyết cho rằng nhiều người biểu tình đã tấn công hay khiêu khích binh sĩ, hoặc hủy hoại tài sản chính phủ. 14 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trong 4 ngày bạo động vừa qua tại quảng trường Tahrir. Thông tín viên Edward Yeranian tường trình cho Đài VOA từ Cairo.

Hành động mới nhất chống người biểu tình tại quảng trường Tahrir tại Cairo trước bình minh làm cho nhiều người hầu hết là những người biểu tình trẻ giận giữ và cay đắng. Tuy nhiên một số nơi tại Cairo và trên toàn quốc, việc đàn áp này lại được một số doanh nhân và công dân thường hoan nghênh vì cho rằng những cuộc biểu tình mới đây làm tê liệt nền kinh tế.

Các nhân chứng nói quân cảnh càn quét quảng trường vào khoảng 4 giờ sáng ngày thứ Hai, bắn một loại đạn nổ như bom. Những nhân chứng khác nói cảnh sát đánh đập những người biểu tình ngủ qua đêm tại một ngôi đền giáp giới với quảng trường. Nhiều lều trại được ghi nhận là bị đốt.

Tướng Adel Amara, phát ngôn viên của Hội đồng Tối cao Quân đội hay còn gọi là SCAF, bênh vực những hành động này. Ông cáo buộc người biểu tình khiêu khích các binh sĩ và huỷ hoại tài sản quốc gia. Ông tiến một bước xa hơn nữa khi nói rằng những người biểu tình đang nỗ lực hủy hoại quốc gia.

Tướng Adel Amara nói những người biểu tình sử dụng không đúng chỗ quyền tự do để tạo nên xáo trộn và nỗ lực lật đổ cả một quốc gia, thay vì một chế độ (của cựu Tổng thống Hosni Mubarack), đã bị lật đổ rồi… Ông quả quyết quốc gia đang gặp nguy biến, và quân đội, đã chứng tỏ hết sức kiên nhẫn, hiện đang chịu nhiều áp lực nặng nề.

Tướng Amara nói binh sĩ được huấn luyện để can đảm, nhưng ông than phiền là những người biểu tình tiếp tục quấy nhiễu binh sĩ, ném vào họ mọi thứ, từ dao, gạch đá, bom xăng và những bình khí đốt nấu ăn. Ông nói những người biểu tình không còn ôn hoà nữa.

Tướng Amara đặt câu hỏi là liệu những người biểu tình có còn ôn hoà nữa không khi ngăn không cho Thủ tướng đi vào văn phòng? Binh sĩ canh gác những văn phòng này cũng như Quốc hội tiếp tục bị những người biểu tình quấy nhiễu hàng ngày.

Mới đây quân đội dựng rào cản bằng gạch xi măng và kẽm gai để ngăn người biểu tình đến quá gần trụ sở Quốc hội hay là văn phòng Thủ tướng. Truyền hình Al Arabiya cho trình chiếu cảnh người biểu tình ném đá vào cảnh sát canh gác những toà nhà này.

Có ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong cuộc bạo động gần đây nhất bắt đầu vào ngày thứ Sáu khi quân cảnh dẹp những cuộc biểu tình ngồi lỳ trước Quốc hội và văn phòng Thủ tướng, và truy quét những người biểu tình ra khỏi quảng trường Tahrir.

Một thư viện lịch sử bị phá tan hoang khi cuộc bạo loạn xảy ra.

Việc quân đội đàn áp bị nhiều thủ đô nước ngoài lên án, giữa những video cho thấy cảnh sát đánh đập người biểu tình và ít nhất có một số binh sĩ sử dụng vũ khí nhắm vào người biểu tình. Tuy nhiên Thủ tướng Kamal al-Ganzouri bác bỏ cáo buộc là lực lượng an ninh dùng đạn thật bắn vào những người biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG