Đường dẫn truy cập

Bạo động tiếp diễn sang ngày thứ ba ở Cairo


Người biểu tình Ai Cập nấp sau những tấm chắn tự chế trong vụ đụng độ với quân đội tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 18/12/2011
Người biểu tình Ai Cập nấp sau những tấm chắn tự chế trong vụ đụng độ với quân đội tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 18/12/2011

Những vụ đụng độ giữa những người biểu tình và các lực lượng an ninh Ai Cập đã bước sang ngày thứ ba liên tiếp.

Cho tới giờ phút này, 10 người đã bị giết chết và hàng trăm người bị thương, kể từ khi bạo động bùng nổ hôm thứ Sáu vừa rồi.

Các binh sĩ rượt đuổi và đánh đập những người biểu tình ném đá đã tìm cách tụ tập tại quảng trường Tahrir ở Cairo. Một số người biểu tình đã dựng lên những rào cản để tự vệ.

Những người biểu tình đòi các quân nhân đang cầm quyền phải lập tức từ chức.

Bạo động diễn ra sau vòng nhì của các cuộc bầu cử quốc hội tại Ai Cập, lần đầu tiên bầu cử được tổ chức, kể từ khi Tổng Thống Hosni Mubarak ra đi hồi tháng Hai năm nay.

Hãng tin MENA do nhà nước điều hành nói rằng Đảng Tự do và Công lý của Hội Huynh Đệ Hồi giáo, và đang al-Nour Salafi, một chính đảng bảo thủ cực đoan, dường như đã chiếm hầu hết các ghế trong cuộc bầu cử hôm thứ Hai và thứ Ba tuần trước.

Hai đảng Hồi giáo này cũng chiếm thế thượng phong trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổ chức hồi cuối tháng 11.

Hội đồng quân nhân đương quyền đã tuyên bố sẽ từ nhiệm, một khi Tổng Thống đã được bầu lên vào cuối tháng Sáu, tiếp theo sau các cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức theo nhiều đợt.

Trong một bài diễn văn được truyền hình, Thủ Tướng Ai Cập Kamal el-Ganzouri nói rằng các cuộc biểu tình đang diễn ra không có liên hệ với cuộc cách mạng đã đưa đến việc từ nhiệm của Tổng Thống Mubarak.

Thủ Tướng el-Ganzouri còn nói rằng có những nhóm không muốn thấy sự thành công của đất nước Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG