Đường dẫn truy cập

Ðức Giáo Hoàng và TT Trump sẽ nối lại quan hệ?


Ảnh ghép: Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) chụp tại cuộc mít tinh ở thành phố Charlotte, bang North Carolina, ngày 26/7/2016, và Ðức giáo hoàng Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 19/3/2014.
Ảnh ghép: Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) chụp tại cuộc mít tinh ở thành phố Charlotte, bang North Carolina, ngày 26/7/2016, và Ðức giáo hoàng Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 19/3/2014.

Khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và phu nhân Melania đến Vatican gặp gỡ Ðức giáo hoàng Phanxicô và các lãnh đạo của Giáo hội Công giáo La Mã trong buổi tiếp kiến dự định dài 20 phút vào thứ Tư này, sẽ không có những nghi lễ tiếp đón ông long trọng như ở Ả Rập Xê-út cuối tuần trước.

Phái đoàn của Tổng thống Trump sẽ được đón rước vào Điện Vatican ở cổng Parta del Perugino bên hông của Tòa thánh, theo đề yêu cầu của Ðức giáo hoàng để không gây gián đoạn Lễ Thăng thiên ở Quảng trường Thánh Phêrô. Theo dự trù Ðức giáo hoàng xuất hiện trước giáo dân ở quảng trường Thánh Phêrô sau cuộc họp với Tổng thống Trump.

Các nhà quan sát bình luận rằng việc giảm nhẹ nghi thức nghênh đón đó phản ánh mức độ trông mong của cuộc gặp gỡ này ở cả Tòa Bạch Ốc lẫn Tòa thánh Vatican. Các giới chức của các hai bên rất lo lắng trong thời gian chuẩn bị cho cuộc gặp này.

Hai nhà lãnh đạo chưa từng trực tiếp gặp nhau trước đó, nhưng đã từng có những công kích qua lại. Hồi tháng 2 năm ngoái, ông Trump tố cáo Ðức giáo hoàng để cho chính phủ Mexico dùng hình ảnh của ngài như một con cờ chính trị trong vấn đề di dân. Nhà lãnh đạo Vatican đáp lại bằng câu hỏi về đức tin Công giáo của ông Trump lúc đó còn là một ứng cử viên, và nói rằng kế hoạch của ông Trump xây tường thành biên giới phía nam không có một căn cứ nào trong Phúc âm. Ðức giáo hoàng Phanxicô đã nói với các phóng viên báo chí khi trên đường đến thăm Mexico rằng: “Một người lúc nào cũng nghĩ đến xây tường thành ngăn cách, mà không nghĩ đến chuyện bắt cầu hiệp thông thì không phải là tín đồ Công giáo.”

Đáp lại phát biểu đó, ông Trump đã gay gắt trả miếng bằng một tuyên bố dài ba đoạn với đại ý rằng ông cảnh báo Vatican sẽ bị Nhà nước Hồi giáo tấn công khủng bố, và rồi các nhà lãnh đạo Giáo hội sẽ phải mang ơn ông nếu ông vào Tòa Bạch Ốc, và “một nhà lãnh đạo tôn giáo hỏi về đức tin của một người là đáng hổ thẹn.”

Từ lần đó, hai bên không trực tiếp tranh cãi với nhau nữa, nhưng Ðức giáo hoàng, lãnh tụ tinh thần của 50 triệu tín đồ Công giáo ở Mỹ, đã tỏ rõ bất đồng với Tổng thống Trump về làng loạt các vấn đề, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu, người tị nạn và vũ khí hạt nhân.

Hồi đầu tháng này, Ðức giáo hoàng Phanxicô đã phát biểu hoà hoãn hơn rằng chuyến thăm Vatican sắp tới của Tổng thống Trump mở ra một cơ hội để hai bên lắng nghe nhau. Ngài nói: “Tôi không bao giờ xét đoán một người khi chưa được lắng nghe người đó. Tôi sẽ nói lên suy nghĩ của tôi và ông ấy sẽ nói lên suy nghĩ của ông ấy.”

Trong mấy tuần qua đã có những cuộc thảo luận căng thẳng về nghị trình cho cuộc họp, và một giới chức của Vatican nói với đài VOA rằng họ tìm cách tránh những “rủi ro” và cố tạo sự hòa giải giữa Ðức giáo hoàng và Tổng thống Trump. Về phía Tòa Bạch Ốc, một chuyến thăm Điện Vatican tốt lành sẽ giúp đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh Tổng thống Trump như là một nhân vật tích cực đoàn kết ba tôn giáo, là Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo với nhau trong cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Các trợ lý của Ðức giáo hoàng nói với nhật báo Corriere della Sera hôm Chủ nhật rằng “Cuộc gặp gỡ sẽ tốt đẹp.” Mặc dù nhật báo này bình luận rằng liệu đó là một dự đoán, một mong ước hay một lời nguyện cầu. Một giới chức nói rằng việc tham dự của bà Melania Trump được các trợ lý của Ðức giáo hoàng xem là hữu ích, vì có thể sẽ giúp ngăn tránh những đối kháng trở nên quá căng thẳng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG