Đường dẫn truy cập

Công du Israel, ông Trump công kích Iran hiếu chiến


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 22/5/2017.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 22/5/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công kích sự hiếu chiến và tham vọng quân sự của Iran khi ông đến Israel vào hôm thứ Hai. Đây là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tới quốc gia Do Thái này.

Ông Trump nói: "Thời khắc lịch sử hiện nay kêu gọi chúng ta nên tăng cường hợp tác vì cả Israel và Mỹ đều phải đối mặt với những mối đe doạ chung từ Nhà nước Hồi giáo - ISIS và các nhóm khủng bố khác mà Iran bảo trợ, cung cấp tài chính và gây ra bạo lực khủng khiếp - không chỉ ở đây – mà còn trên toàn thế giới. Chúng ta có thể làm việc cùng nhau để chấm dứt tai hoạ bạo lực đã giết chết nhiều sinh mạng ở Israel và trên toàn thế giới.”

Ông Trump nói thêm: "Quan trọng nhất, Hoa Kỳ và Israel có thể đồng thanh tuyên bố rằng Iran không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân - không bao giờ - và phải ngừng việc tài trợ, đào tạo và trang bị cho những kẻ khủng bố và phiến quân. Iran phải chấm dứt hành động này ngay lập tức."

Ông Trump đã gặp gỡ Tổng thống Israel Reuven Rivlin ở Jerusalem trước khi hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và đến thăm các biểu tượng quan trọng của Do Thái giáo và Kitô giáo.

Tổng thống Mỹ đã đến Israel sau chuyến thăm hai ngày tới Ả-rập Xê-út, nơi ông nói rằng Vua Salman bảo đảm với ông rằng vương quốc Sau-đi muốn có hòa bình giữa người Israel và Palestine và nên tạo ra những rào cản chống lại các mối đe dọa từ Iran.

Ông Trump nói: "Một điều dễ nhận biết trong số các nước láng giềng Ả rập cho thấy rằng các quốc gia này có cùng một lý do với Ả-rập Xê-út về mối đe doạ của Iran và không còn nghi ngờ gì nữa, đó thực sự là một mối đe dọa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG